Tin tức

3 nữ nghệ sỹ Việt Nam – Nhật Bản – Thụy Sỹ với tọa đàm Vọng âm Xanh

Từ 15h đến 17h hôm nay, 14/11/2020 sẽ  diễn tọa đàm của dự án MAP 2020, có chủ đề “vọng âm XANH” với các thuyết trình của nghệ sỹ Miho Shimizu (Tokyo, Nhật Bản), La Mai (Hà Nội, Việt Nam) và Katja Jug (Zurich, Thụy Sỹ). Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động trao đổi của dự án Tháng thực hành Nghệ thuật 2020, do Heritage Space tổ chức và điều hành. Chương trình  được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, và truyền phát trực tuyến qua ZOOM để khán giả từ xa có thể tham gia và trao đổi với các nghệ sỹ.

Miho Shimizu là nghệ sĩ sống và làm việc tại Tokyo. Trong những năm gần đây, cô tập trung vào mở rộng phương thức biểu đạt nghệ thuật qua việc sử dụng vải từ ngành dệt may, các mảnh vải vụn thu thập từ các bộ trang phục và đạo cụ cho diễn viên, vũ công, và nhạc công. Tại buổi nói chuyện này, cô sẽ chia sẻ về những suy ngẫm cá nhân về MAP 2020 qua góc nhìn của bản thân, và những liên hệ với tác phẩm và mối quan tâm của nghệ sỹ trước đây. Xem thêm về nghệ sỹ tại www.dangermuseum.com

Poter Buổi toạ đàm.

La Mai là nghệ sĩ sống và làm việc ở Hà Nội, tốt nghiệp ngành Truyền thông & Đa phương tiện ở đại học Middlesex (London, Anh), có các thực hành xuyên suốt giữa vẽ, sắp đặt, trình diễn và viết. Cô thường xuyên cảm thấy bị mê hoặc bởi trạng thái giằng xé giữa các thái cực: vật chất và phi vật chất, hư cấu và hiện thực, tuyệt đối và lưng chừng, và dùng nghệ thuật như một phương cách soi rọi hành trình của bản thân qua các mê lộ đó. Với dự án Xanh, cô đặt ra quá trình khảo sát về sự xâm nhập của HỒNG vào XANH và ngược lại, từ đó truy nguyên nguồn cơn của sự xâm chiếm qua lại này và tự định ra một giải pháp đơn tuyến để biện chứng cho nó.

Katja Jug là một nghệ sĩ người Thụy Sĩ có gốc Croatia. Các tác phẩm của Katja chủ yếu gồm Nhiếp ảnh dàn dựng, Sắp đặt, nghệ thuật Tức thời, và ấn phẩm nghệ sĩ. Sáng tác của cô đụng chạm tới các chủ đề liên quan tới đời sống thường nhật như thực phẩm, khí hậu, nhận thức và bản dạng cá nhân. Trong buổi trò chuyện của mình tại MAP 2020, cô sẽ trình bày hai dự án về sự tiêu dùng và ý nghĩa của dệt may. Ngoài ra cô cũng muốn nêu lên tầm quan trọng về ý niệm của nguồn cảm hứng đối với nghệ thuật của mình.

Buổi nói chuyện cũng mở ra cơ hội thảo luận về cách thức kết nối và làm việc trực tuyến trong một dự án đa dạng như MAP, những hiệu quả và hạn chế, và những phương cách hợp tác làm việc trong nghệ thuật ở tương lai với COVID. Đồng thời các nghệ sỹ cũng mong muốn đặt những câu hỏi và hồi đáp về bối cảnh nghệ thuật Việt Nam, khi dịch bệnh đã ngăn cản họ tới lưu trú và trải nghiệm Hà Nội trong thời gian dự án năm nay.
Tháng Thực hành Nghệ thuật (viết tắt là MAP) là một dự án Nghệ thuật hàng năm của Heritage Space, được khởi xướng bởi nghệ sỹ Trần Trọng Vũ từ năm 2015. MAP được vận hành với mục đích tạo dựng một không gian nuôi dưỡng sự sáng tạo và phát triển của nghệ thuật đương đại dựa trên sự hợp tác, trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực hành nghệ thuật trong và ngoài nước.

MAP phiên bản 2020 sẽ có chủ đề “dự án XANH”, với sự tham gia của 03 nghệ sỹ thành danh nước ngoài, và 05 nghệ sỹ trẻ tài năng Việt Nam. Bên cạnh đó, MAP 2020 có sự hỗ trợ của 4 chuyên gia nghệ thuật là những giám tuyển, học giả, nhà nghiên cứu, nghệ sỹ giàu kinh nghiệm làm việc trên môi trường quốc tế. Sự tham gia của họ làm giàu hoạt động trao đổi học thuật và chất lượng chuyên môn của dự án. Các hình thức hoạt động của MAP gồm có hoạt động thực hành sáng tạo Nghệ thuật, thảo luận và trao đổi giữa nghệ sỹ Việt Nam và Quốc tế, Đối thoại nghệ sỹ với công chúng, và kết thúc dự án bằng một triển lãm giới thiệu các sáng tác của nghệ sỹ sẽ diễn ra sau ngày 20/11/2020 tại nhà Trưng bày trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội)./.

Thực hiện; VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top