越南风情

Thành lập Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Ấn Độ

Các đại biểu tham dự Lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Ấn Độ. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ)
Bộ Ngoại giao Ấn Độ cùng các đại sứ, đại diện các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại New Delhi đã tham dự Lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Đại học Đông Bắc (NEHU) của Shillong, thủ phủ của bang Meghalaya.

Sáng kiến thành lập Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Shillong được Thủ tướng Narendra Modi lần đầu tiên nêu ra trong bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 13 tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 11/2015.

Trên thực tế, khu vực Đông Bắc của Ấn Độ nằm ở ngã ba các vùng kinh tế tăng trưởng mạnh gồm Đông Á, Nam Á và Đông Nam Á. Hơn bất cứ khu vực nào ở Ấn Độ, vùng Đông Bắc có nhiều điểm chung về văn hóa với hầu hết các nước ASEAN. Lịch sử của nhiều cộng đồng ở khu vực gần gũi với các cộng đồng ở Đông Nam Á. Vì thế theo bà Preeti Saran, Bí thư phương Đông Bộ Ngoại giao Ấn Độ, sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu ASEAN là một phần trong chính sách “Hành động hướng Đông” của chính phủ Ấn Độ.
                                                                                                                  
Bà Saran khẳng định trung tâm sẽ phục vụ tất cả các bên liên quan ở khu vực Đông Bắc của Ấn Độ và ASEAN bằng cách tạo điều kiện thực hiện các dự án nghiên cứu, khảo sát, hội thảo và các hoạt động liên quan đến quan hệ ASEAN-Ấn Độ với tư cách là một kho thông tin về quan hệ Đông Bắc - ASEAN.
 
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành đã đánh giá cao sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại khu vực có nhiều điểm tương đồng với nhiều nước ASEAN về lịch sử, văn hóa, khí hậu... Với tư cách là điều phối viên quan hệ ASEAN-Ấn Độ từ năm 2015-2018, Việt Nam tin tưởng rằng Trung tâm sẽ tăng cường nhận thức của Ấn Độ, đặc biệt là vùng Đông Bắc đối với ASEAN, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ giữa khu vực này với các nước ASEAN./.
TTVVN/VNP
 


Top