Tin tức

Vòng hòa đàm thứ 5 về Syria đạt được một số vấn đề cốt lõi


Quang cảnh vòng hòa đàm thứ 5 diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ. (Nguồn: Reuters)
Theo Reuters/Tân Hoa xã, ngày 31/3, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết vòng hòa đàm thứ 5 diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) đã kết thúc và các phái đoàn đã nhất trí về một số vấn đề cốt lõi.

Theo ông Mistura, người đã đóng vai trò trung gian hòa giải từ ngày 24/3, các bên đã đạt được sự nhất trí về 4 vấn đề quan trọng, bao gồm quản lý đất nước, hiến pháp, bầu cử và chống khủng bố.

Tuy nhiên, ông Mistura cũng cho rằng vẫn còn nhiều thách thức trong vấn đề Syria và những vấn đề vừa được nhất trí sẽ chưa thể được phát triển thành một thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura ngày 24/3 kêu gọi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cần tích cực hơn trong vai trò bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đang tái diễn tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Mistura bày tỏ hy vọng ba nước bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria nói trên sẽ nhanh chóng tiến hành cuộc gặp mới tại Astana, Kazakhstan nhằm tăng cường hiệu quả cơ chế giám sát và củng cố lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ tháng 30/12/2016, từ đó kiểm soát tình hình an ninh đáng lo ngại hiện nay tại Syria.

Theo đánh giá của ông Mistura, các vòng hòa đàm nhằm củng cố lệnh ngừng bắn ở Syria diễn ra ở Astana từ tháng 1/2017 đến nay vẫn chưa thể ngăn chặn hoàn toàn các cuộc xung đột ở quốc gia bất ổn này.

Trước đó, vòng đàm phán thứ 3 ở Kazakhstan giữa các bên liên quan cuộc khủng hoảng tại Syria kết thúc ngày 15/3 với tuyên bố chung, trong đó quyết định tổ chức vòng đàm phán cấp cao tiếp theo tại Astana vào ngày 3-4/5 và nhất trí tiến hành tham vấn trước ở cấp chuyên gia tại Tehran (Iran) trong các ngày 18-19/4.

Vòng hòa đàm tại Astana được xem là nhân tố bổ sung và củng cố cho các cuộc hòa đàm tại Geneva, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Đại diện Liên hợp quốc khẳng định ông không trông đợi "điều kỳ diệu" hay "sự đột phá" cũng như "bước thụt lùi" trong tiến trình hòa đàm này. Nghị trình vòng hòa đàm lần này tập trung thảo luận 4 chủ đề: xây dựng hiến pháp mới, bầu cử, quản trị nhà nước và chống khủng bố.

Hiện Đặc phái viên Mistura đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận chính trị giữa các bên xung đột ở Syria nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của hơn 310.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ tại châu Âu hiện nay./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top