Thương hiệu Việt

VINAPI - Ngọt thơm từng giọt mật

Tận dụng lợi thế về khí hậu thiên nhiên ôn hòa và nguồn hoa rừng tự nhiên dồi dào ở các vùng núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Ong Trung ương (VINAPI) đã thành lập các trại ong lớn để sản xuất ra những loại mật ong tinh khiết, chất lượng cao. Sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Nhật Bản, Mỹ và Canada.
Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm một số trang trại ong của VINAPI ở hai tỉnh Hoà Bình và Phú Thọ. Ông Nguyễn Văn Niệm, Phó Tổng Giám đốc VINAPI cho biết, đây chỉ là một trong số những vùng nguyên liệu của Công ty ở khắp miền Bắc. Ông Niệm cho biết thêm, tại các trang trại này, quy trình nuôi ong và khai thác mật ong được kiểm soát rất chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng mật ong được hoàn toàn tự nhiên.

Hiện nay, Công ty đã phát triển vùng nguyên liệu đến những vùng sâu như Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu… nơi có tiềm năng cây rừng rất dồi dào. Tại đây, Công ty lựa chọn những người nuôi ong tin cậy, có kinh nghiệm để tập huấn, đào tạo và chuyển giao công nghệ giúp họ mở trang trại nuôi ong. Nhờ đó nuôi ong giờ đã trở thành một nghề giúp người nông dân xóa đói giảm nghèo.
 

Một trong số những trang trại nuôi ong lấy mật của Công ty Cổ phần Ong Trung ương.


Nguồn hoa rừng tự nhiên dồi dào giúp ong sản xuất ra những loại mật tự nhiên, tinh khiết.


Những giống ong đưa vào nuôi luôn được Cty tuyển chọn rất kỹ.


Các cán bộ kỹ thuật của VINAPI kiểm tra chất lượng đàn ong.


Ông Nguyễn Văn Niệm, Phó Tổng Giám đốc VINAPI (bên trái) trực tiếp đi kiểm tra chất lượng tại trang trại nuôi ong ở Phú Thọ.


Trang trại ong ở Hòa Bình vào mùa khai thác mật.


Một cầu ong chứa đầy mật ngọt.


Quá trình kéo mật (tách mật ra khỏi tổ sáp) bằng thùng quay li tâm.


Mật ong bạc hà và mật ong hoa nhãn, sản phẩm chủ đạo của Công ty Cổ phần Ong Trung ương xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.


Một số sản phẩm mật ong khác của VINAPI như: mật ong hoa rừng, sữa ong chúa...

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các trang trại ong chất lượng, VINAPI còn áp dụng tiêu chuẩn HACCP – ISO trong suốt các quy trình từ nuôi ong, sản xuất sản phẩm, xử lý, đóng gói đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, VINAPI còn đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại có khả năng phân tích các chỉ tiêu để đánh giá chất lượng sản phẩm xuất khẩu theo yêu cầu của khách hàng quốc tế; củng cố Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ong trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành ong Việt Nam trên các lĩnh vực như: nghiên cứu khoa học, đào tạo, tư vấn và chuyển giao công nghệ vào sản xuất... VINAPI cũng chính là đơn vị đã tư vấn tham mưu cho Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn xây dựng, hoạch định chiến lược phát triển nghề nuôi ong tại Việt Nam. Không những thế, để mở rộng nguồn nguyên liệu, Công ty còn mở rộng mạng lưới đào tạo khuyến nông nuôi ong sang một số nước như Lào, Campuchia, Nepal, Ấn Độ, Malaysia, Senegal, Madagascar...

Các sản phẩm mật ong của VINAPI, đặc biệt là sản phẩm sữa ong chúa tươi nguyên chất rất giàu protein, các loại đường đơn, các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và rất nhiều các khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người. Nhờ đó, các sản phẩm mật ong chất lượng cao của VINAPI đã có mặt tại Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Canada và được người tiêu dùng ưa thích. Xác định việc xuất khẩu sản phẩm mật ong là một trong những chiến lược lâu dài nên VINAPI đang xúc tiến việc mở một trung tâm giới thiệu sản phẩm mật ong tại Mỹ. Nếu việc này thành công thì sẽ tạo nên một cơ hội lớn cho ngành ong Việt Nam phát triển./.
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ONG TRUNG ƯƠNG - VINAPI
Địa chỉ : Số 19 phố Trúc Khê – Láng Hạ - Đống Đa – Hà Nội
Điện thoại : 043.8357853
Fax : 043.8352725
Email: vinapi@hn.vnn.vn
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top