Tiêu điểm

Việt Nam và Sri Lanka phấn đấu sớm đạt 1 tỉ USD

Việt Nam và Sri Lanka phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỉ USD, trong đó chú trọng đẩy mạnh hợp tác trên những lĩnh có thế mạnh như dầu khí, dệt may, chế biến và phân phối nông sản, thủy hải sản...
Tại chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 16 đến 18/4 vừa qua, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã cùng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 1 tỉ USD; giao các cơ quan hữu quan hai bên khẩn trương rà soát và đề xuất các biện pháp cụ thể đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa các lĩnh vực hợp tác hiện nay, nhất là đối với những lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh như dầu khí, hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, dệt may, chế biến và phân phối nông sản, thủy hải sản…; tích cực triển khai Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư cũng như danh mục các lĩnh vực khuyến khích đầu tư giữa hai nước; thực thi, sửa đổi và kí mới các văn kiện hợp tác cho phù hợp với tình hình mới.


Lễ đón Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe trước giờ hội đàm.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Hai Thủ tướng có cuộc hội đàm hẹp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Hai Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe.
Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thủ tướng Sri LankaRanil Wickremesinghe.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Thủ tướng Sri lanka Ranil Wickremesinghe dự Diễn đàn Đầu tư Sri Lanka - Việt Nam.
Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Hai Thủ tướng cam kết tiếp tục dành ưu tiên và tạo thuận lợi cho hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như năng lượng, du lịch, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi văn hóa…; sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của hai nước khai thác đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Sri Lanka.

Việt Nam và Sri Lanka cũng khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh-quốc phòng; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực thi pháp luật, phối hợp phòng chống các loại tội phạm xuyên quốc gia; trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, tự do hàng hải, hàng không và thương mại không bị cản trở, giải quyết tranh chấp và khác biệt thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top