Tin tức

Việt Nam tham dự triển lãm quốc tế Sắc màu châu Á tại Moskva


Một góc triển lãm Việt Nam. (Nguồn: Vietnam+)
Phóng viên TTXVN tại Moskva đưa tin ngày 26/8, tại Bảo tàng quốc gia Darwin ở thủ đô Moskva đã khai mạc triển lãm quốc tế All color of Asia (Sắc màu châu Á).

Sự kiện văn hóa này được tổ chức theo sáng kiến của Trung tâm ASEAN, Bộ Ngoại giao Nga, trong khuôn khổ các hoạt động tiến tới kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước về hữu nghị và hợp tác giữa Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Việt Nam là thành viên.

Đây là lần đầu tiên tập hợp được các tác phẩm nghệ thuật được các họa sỹ Nga thực hiện tại các nước ASEAN như Philippines, Singapore, Malaysia, Việt Nam.

Để thể hiện sự đa dạng văn hóa của các nước ASEAN, bảo tàng đã bổ sung thêm các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng từ Quỹ của Bảo tàng quốc gia nghệ thuật các dân tộc Phương Đông.

Những nét đặc sắc nhất của 10 nền văn hóa ASEAN được các nghệ sỹ Nga miệt mài khám phá và thể hiện trong suốt 3 năm rong ruổi qua tất cả 10 nước.

Khán giả Moskva và các bạn bè của Việt Nam, ngoài việc được gặp lại Bờ Hồ, gặp lại cảnh sắc thủ đô qua nét cọ của họa sỹ Nga, còn có thể chiêm ngưỡng tranh chạm khảm trai, các tác phẩm sơn mài, chú Tễu gỗ, các nhân vật hàng ngày quen thuộc trên sân khấu rối nước truyền thống độc đáo của Việt Nam.

Ngoài âm nhạc và các tác phẩm nghệ thuật, một “triển lãm” không chính thức nữa cũng được Bảo tàng thực hiện ngay bên ngoài phòng trưng bày chính. Đó là quầy ẩm thực truyền thống, được chuẩn bị công phu và trình bày tinh tế, quây quần với nhau như gia đình lớn ASEAN. Khách đến thăm triển lãm không giấu vẻ thú vị trước các món ăn truyền thống như xôi Lào, nem Việt, cơm chiên Indonesia.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Thám tán Công sứ Lại Ngọc Đoàn, cho biết khi được phía Nga liên hệ để tổ chức triển lãm này, Đại sứ quán Việt Nam đã họp và thống nhất với tất cả các nước ASEAN khác, phân công nhỗ trợ nhiệt tình cho phía tổ chức, từ khâu tư vấn văn hóa, cung cấp thông tin, quảng bá cho triển lãm, cho đến đóng góp các món ăn truyền thống đã tạo nên nét đặc sắc tại lễ khai mạc.

Ông Đoàn nhấn mạnh mỗi một triển lãm, một lễ hội văn hóa đều là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước con người, cũng như thành tựu đổi mới đến bè bạn năm châu.

Công sứ Lại Ngọc Đoàn đánh giá cao sự trân trọng và công phu từ phía nhà tổ chức, đã tặng cho các vị khách danh dự cuốn album "All color of Asia​" có lời phát biểu của Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN tại Sochi năm 2016.

Triển lãm Sắc màu châu Á đã thêm một lần nữa gắn kết các nước ASEAN với nhau, đặc biệt là nhấn mạnh tình hữu nghị và hợp tác với Liên bang Nga, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ cũng như hoà bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Triển lãm sẽ mở cửa rộng rãi cho người xem từ ngày 26/8 đến 6/11./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top