Tiêu điểm

Việt Nam tăng cường quan hệ song phương và đa phương

Tiếp tục khẳng định mạnh mẽ đường lối đối ngoại chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, từ ngày 15-27/11/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thăm chính thức Cộng hòa Cuba (15-17/11); tham dự Tuần lễ Cấp cao lần thứ 24 của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru (17-20/11); thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy (21-24/11), thăm Tòa thánh Vatican (23/11) và tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tại Madagascar (26-27/11). Các chuyến thăm thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong việc củng cố, tăng cường và thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, tin cậy, thực chất và có trách nhiệm với các nước anh em, các nước đối tác và các tổ chức quốc tế.
Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước đã thành công tốt đẹp, thể hiện mong muốn và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba; đồng thời tạo xung lực mới và mở ra triển vọng tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và dầu tư trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Cuba có môi trường đối ngoại thuận lợi, đang từng bước tháo gỡ khó khăn, thiết lập môi trường sản xuất, kinh doanh ngày càng cởi mở.


Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro
đón tiếp Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tich Raul Castro
chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro. Ảnh: EPA/TTXVN

Tại Peru, đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đã tham dự các hội nghị quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 24. Đặc biệt, Chủ tịch nước là khách mời danh dự của nước chủ nhà phát biểu bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit). Là chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra ý tưởng về định hình hướng đi cho APEC sau năm 2020, cũng như tích cực giới thiệu về Năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức, trong đó có Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25 sẽ được tổ chức từ ngày 10-11/11/2017 tại thành phố biển Đà Nẵng năng động, một trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các Trưởng đoàn tham dự APEC 24 chụp ảnh chung.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước dự Phiên khai mạc Hội nghị các nhà Lãnh đạo
các nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Chủ tịch nước phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Trong chuyến thăm thăm cấp Nhà nước tới Italy, Lãnh đạo hai nước đã thể hiện quyết tâm đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Italy đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại từ mức 4,3 tỷ USD hiện nay lên 6 tỷ USD trong giai đoạn 2017-2018, đẩy mạnh kết nối và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như chế tạo máy, dệt may, da giày...


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Italy Sergio Mattarella. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Sergio Mattarella họp báo sau hội đàm.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến Giáo hoàng Francis và gặp Thủ tướng Tòa thánh Pietro Parolin. Vatican đã đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam và việc Việt Nam lấy ý kiến xã hội rộng rãi trước khi thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Tòa thánh Vatican và hội kiến Giáo hoàng Francis.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Thủ tướng Vatican Pietro Parolin. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tại Madagascar, Đoàn Việt Nam đã có đóng góp tích cực và thực chất trên tất cả các vấn đề lớn của Cộng đồng Pháp ngữ, đặc biệt là thúc đẩy thực hiện Chiến lược kinh tế Pháp ngữ, hỗ trợ các nước đang phát triển hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng... Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã kêu gọi Cộng đồng Pháp ngữ tăng cường đóng góp xây dựng một trật tự thế giới công bằng, bình đẳng hơn; thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình; hỗ trợ các nước thành viên thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh chung với Trưởng đoàn các nước
tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16 tại Madagascar. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Quang cảnh Lễ khai mạc. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Madagascar Hery Rajaonarimampianina
chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN
 



Trong khuôn khổ các chuyến thăm và tham dự Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có hàng chục cuộc hội đàm, hội kiến, gặp gỡ với nhiều nguyên thủ của các nước. Trong đó có các cuộc hội đàm, hội kiến cấp cao với Tổng thống Peru Pedro Paplo Kuczynsky, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Cộng hòa Madagascar Hery Rajaonarimampianina, Tổng thống Chile Michelle Bachelet; gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc song phương với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull...


TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top