Tin tức

Việt Nam sử dụng mọi biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)
Chiều 15/5, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo diễn biến trên Biển Đông những ngày qua, kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào hạ đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định: "Liên tiếp trong những ngày qua, Việt Nam đã kiên trì đối thoại tiến hành giao thiệp nghiêm túc với Trung Quốc ở nhiều cấp độ, dưới nhiều hình thức khác nhau để phản đối mạnh mẽ hành vi sai trái của phía Trung Quốc. Đáp lại sự giao thiệp và thiện chí của Việt Nam, phía Trung Quốc đã tiếp tục duy trì và mở rộng hành vi sai trái của mình, điều thêm nhiều tàu và máy bay đến khu vực nói trên.

Tính đến ngày hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì sự hiện diện của nhiều tàu quân sự hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu cá bọc sắt, cùng sự hỗ trợ của máy bay quân sự tại khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981."

Người phát ngôn Lê Hải Bình cũng cho biết, trong khi các tàu của Việt Nam hết sức kiềm chế thì Trung Quốc tiếp tục đưa tàu và nhiều máy bay hộ tống ra uy hiếp, dùng vòi rồng có công suất lớn để tấn công tàu của Việt Nam đang thực thi bảo vệ chủ quyền, làm hư hỏng trang thiết bị và làm bị thương thêm một số kiểm ngư viên của Việt Nam.

Việt Nam cực lực lên án hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại khu vực thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Ông Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với từng tình hình cụ thể.

Liên quan đến câu hỏi Việt Nam có đưa sự việc ra các cơ chế của Liên hợp quốc hay không, ông Lê Hải Bình cho biết đây là quyền của mỗi thành viên Liên hợp quốc và hiện Việt Nam đã lưu hành công hàm phản đối các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông tại Liên hợp quốc…/.
(TTXVN/VNP)


Top