Tin tức

Việt Nam - Nhật Bản: Ký kết Hiệp định vốn vay ODA cho Dự án “Quản lý nguồn nước tỉnh Bến Tre”

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ký với Chính phủ nước Việt Nam Hiệp định vốn vay ODA cho Dự án “Quản lý nguồn nước tỉnh Bến Tre” với giá trị khoản vay là 24,257 tỷ Yên Nhật.

Dự án này sẽ xây dựng và lắp đặt hệ thống chống xâm nhập mặn tại tỉnh Bến Tre, nơi hiện tượng xâm nhập mặn gây tổn thất lớn cho ngành nông nghiệp. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đảm bảo nguồn nước có nồng độ mặn thấp phục vụ tưới cho cây trồng, làm tăng năng suất nông nghiệp, giúp thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu và một số yếu tố khác, các nhánh sông Cửu Long đã bị xâm nhập mặn, gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp, cây trồng chịu mặn kém đã bị giảm sản lượng thu hoạch đáng kể, các loại trái cây có chiều hướng nhỏ đi không phát triển được.

Tính riêng trong năm 2015, thiệt hại do xâm nhập mặn xấp xỉ khoảng 1500 tỷ đồng (khoảng 7 tỷ Yên).

Để khắc phục tình trạng này, cần có các giải pháp ngăn chặn xâm nhập mặn triệt để như xây dựng các cửa cống chống xâm nhập mặn.

Dự án Quản lý nguồn nước tỉnh Bến Tre được hỗ trợ vay 24, 257 tỷ Yên với thời hạn chi trả 40 năm. Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 9 có trụ sở tại số 2 đường Trường Sa, phường 17, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh là đơn vị thực hiện dự án và dự kiến hoàn thành công trình đưa vào sử dụng vào tháng 10/2022./.
 
Nguồn: JICA


Top