Tin tức

Việt Nam hỗ trợ Mozambique áp dụng CNTT trong giáo dục-đào tạo


Quang cảnh lễ bàn giao phần mềm M-Escol. (Ảnh: TTXVN phát)
Theo Bộ Giáo dục và Phát triển nhân lực Mozambique, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique và Công ty Movitel - liên doanh của Tập đoàn Viettel, mới đây đã tổ chức lễ bàn giao phần mềm M-Escola nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hệ thống các trường phổ thông trung học tại Mozambique.

Tham dự sự kiện tại thủ đô Maputo ngày 5/8 có Bộ trưởng Bộ giáo dục và phát triển nhân lực Mozambique Jorge Ferrao, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch và Tổng Giám đốc công ty Movitel, đại diện của Ngân hàng Thế giới, Bộ Giao thông và Truyền thông, Viện quản lý truyền thông cùng đông đảo các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối tác và 15 hiệu trưởng phổ thông trung học điển hình của khu vực Maputo.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh sản phẩm M-Escola, dựa trên công nghệ thông tin tiên tiến và mạng truyền dẫn Internet hàng đầu tại Mozambique của Công ty Movitel, một lần nữa thể hiện quyết tâm và cam kết lâu dài của doanh nghiệp đầu tư Việt Nam đến thị trường Mozambique.

Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn luôn hỗ trợ và ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ Mozambique nhằm đem lại hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng cho đất nước và người dân Mozambique.

Việt Nam chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng của Mozambique; đồng thời cũng đề nghị các nhà đầu tư Việt Nam thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của mình đối với nước sở tại, đồng hành cùng những ưu tiên về an sinh, xã hội của Chính phủ Mozambique.

Bộ trưởng Giáo dục và Phát triển nhân lực Mozambique Jorge Ferrao đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa ngành giáo dục Mozambique với Công ty Movitel, thể hiện rõ tinh thần đồng chí, anh em, tương trợ lẫn nhau giữa hai nước bạn bè truyền thống Việt Nam và Mozambique, một cử chỉ rất có ý nghĩa trong bối cảnh nước bạn gặp khó khăn về mọi mặt hiện nay.

Bộ trưởng khẳng định rằng, với việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý giáo dục và khuyến học, Mozambique mong muốn học hỏi được kinh nghiệm "Đổi mới" của Việt Nam trong việc nâng cao trình độ học vấn và mặt bằng dân trí của người dân.

Ông cho biết trong năm nay sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Việt Nam. Cùng đi với Bộ trưởng sẽ có một nhóm 11 giáo viên tiểu học tiêu biểu từ 11 tỉnh/thành của Mozambique nhằm trao đổi kinh nghiệm và học tập mô hình dạy và học tại Việt Nam.

Công ty Movitel do Tập đoàn Viettel đầu tư tại Mozambique, đi vào hoạt động từ năm 2012 và hiện đang là một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu tại đất nước Đông Nam châu Phi này.

Ngoài sản phẩm M-Escola, công ty đã có nhiều hoạt động khác mang ý nghĩa xã hội như cung cấp Internet miễn phí cho 2.500 trường học, viện trợ 22 phòng giảng dạy tin học điển hình tại 11 tỉnh, áp dụng chính sách trợ giá viễn thông và gói tiện ích giá rẻ cho đội ngũ giáo viên, sinh viên và học sinh Mozambique./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top