Tin tức

Việt Nam-Hàn Quốc chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick (Ảnh: Bộ Công Thương)
Sáng nay (5/5), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick đại diện cho Chính phủ hai nước đã ký kết chính thức Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).

Phát biểu trước báo giới hai nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, VKFTA có những đặc điểm đáng quan tâm, trước hết là thời gian đàm phán cũng chỉ kéo dài hơn 2 năm, là một trong những hiệp định có thời gian đàm phán tương đối ngắn so với các hiệp định khác mà Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán.

Theo Bộ trường, Hiệp định giữa hai bên là hiệp định mang tính toàn diện, có mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích của hai nước; bên cạnh văn kiện chính là hiệp định thương mại tự do giữa hai nước, hai bên còn ký kết bản thỏa thuận về hỗ trợ giữa Hàn Quốc với Việt Nam để đảm bảo thực thi Hiệp định có hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng cho hay, bên cạnh ký kết Hiệp định, hai bên cũng đã trao đổi về những biện pháp tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế, đầu tư giữa hai nước, trong đó đặc biệt Hàn Quốc cam kết sẽ hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện để các sản phẩm nông nghiệp như thủy sản, rau quả dễ dàng thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc với khối lượng ngày càng tăng và với thuế suất ưu đãi. Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng cam kết thúc đẩy các dự án về năng lượng.

Về phần mình, Bộ trưởng Yoon Sang-jick cho rằng, VKFTA được ký kết sẽ là một bước ngoặt mới trong quan hệ hai nước; cho rằng Hàn Quốc và Việt Nam có cơ cấu công nghiệp, thương mại có thể bổ sung cho nhau nên tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước còn rất lớn và thông qua việc ký kết VKFTA, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế sẽ ngày được thúc đẩy hơn nữa.

Đồng thời tin tưởng thông qua việc ký VKFTA, hai nước cũng sẽ hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều lên 70 tỷ USD vào năm 2020 theo như mục tiêu mà hai nước đã đề ra. Ngoài việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, VKFTA cũng sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực khác.

Sau khi ký kết, hai nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn theo quy định pháp luật của từng nước. Cũng theo cam kết, Hiệp định sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên tháng thứ hai kể từ ngày hai Bên thông báo bằng văn bản qua kênh ngoại giao về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ, hoặc từ ngày nào khác mà hai bên thống nhất./.

TTXVN/VNP


Top