Tin tức

Việt Nam dự Hội nghị về phát triển Hành lang Kinh tế Đông-Tây

Ngày 20/5, Hội nghị cấp thứ trưởng ngoại giao về phát triển Hành lang Kinh tế Đông-Tây lần thứ 3 đã diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), với sự tham gia của bốn nước Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, cùng đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn dẫn đầu.

Hội nghị đã rà soát việc thực hiện các quyết định của các hội nghị trước, đồng thời tập trung trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sự phát triển hiệu quả của Hành lang Kinh tế Đông-Tây.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó hoan nghênh những thành tựu đạt được trong việc phát triển Hành lang Kinh tế Đông-Tây, đặc biệt là việc cải thiện cơ sở hạ tầng dọc hành lang, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý cho hợp tác vận tải xuyên biên giới.

Hội nghị cũng đánh giá cao các nỗ lực của Myanmar chính thức kết nối với Hành lang Kinh tế Đông-Tây thông qua việc nâng cấp và hoàn thiện các tuyến đường giao thông nội địa để liên kết với mạng lưới các đường giao thông đã hình thành trong Hành lang Kinh tế Đông-Tây.

Hội nghị nhất trí tổ chức cuộc họp nhóm chuyên trách chung của ba nước Lào-Thái Lan-Việt Nam theo Bản ghi nhớ về thực hiện bước đầu Hiệp định về tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải người và hàng hoá qua lại biên giới các nước Mekong (IICBTA) đối với Lao Bảo-Đensa vẳn và Savanakhet-Mukdahan nhằm thảo luận việc chuẩn bị Biên bản bổ sung của IICBTA, bổ sung Đường 12 vào Hiệp định Vận tải Xuyên Biên giới trong Tiểu vùng Mekong mở rộng và thiết lập các tuyến xe khách cố định giữa ba nước, tìm kiếm các giải pháp bù đắp chi phí do tai nạn và bảo trì đường sá, cũng như thúc đẩy lĩnh vực đầu tư, các hoạt động công nghiệp và dịch vụ dọc Hành lang Kinh tế Đông-Tây để tạo lợi ích kinh tế và xã hội cho quốc gia quá cảnh.

Các nước tham dự Hội nghị đề nghị ADB hỗ trợ phát triển đô thị trên biên giới/hành lang dọc tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây và các tuyến kéo dài của hành lang kinh tế này.

Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao về phát triển Hành lang Kinh tế Đông-Tây lần thứ tư sẽ được tổ chức tại Myanmar./.
 
TTXVN/VNP


Top