Tin tức

Việt Nam dự Hội nghị các cơ quan thanh tra châu Á lần 14

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trong một cuộc làm việc với phía Singapore.
(Ảnh minh họa. Phạm Kiên/TTXVN)
Theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Xuân Lưu đã đại diện cho Tổng thanh tra Chính phủ Việt Nam tham dự Hội nghị Hiệp hội các cơ quan thanh tra châu Á (AOA) lần thứ 14, diễn ra tại thủ đô Islamabad của Pakistan trong hai ngày 24 và 25/11.

Tham dự Hội nghị AOA lần thứ 14 có 20 đoàn gồm Trung Quốc, Malaysia, Macao (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Jordan, Indonesia, Iran, Hong Kong (Trung Quốc), Bahrain, Azerbaijan, Sri Lanka, Cộng hòa Tatarstan (thuộc Liên bang Nga), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Timo Leste, Uzbekistan, Yemen, Việt Nam và nước chủ nhà Pakistan.

Hội nghị tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến theo chủ đề của hội nghị là “Các thách thức của các cơ quan thanh tra," vai trò của các cơ quan thanh tra trong đấu tranh chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả quản trị. Đặc biệt, sau các tham luận dẫn đề của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Pakistan, Azerbaijan, Tatarstan, nhiều đoàn đã có phát biểu đóng góp ý kiến trong các phiên hỏi đáp.

Tại phiên họp chung ngày 25/11, hội nghị đã tiến hành bầu Ban Giám đốc AOA mới, gồm các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký, Phụ trách tài chính và năm thành viên ban giám đốc. Kết quả ông M. Salman Faruqui, Chủ tịch cơ quan thanh tra Pakistan được bầu là Chủ tịch AOA; bà Elimira Suleymanova, Phụ trách cơ quan nhân quyền của Azerbaijan là Phó Chủ tịch; bà Connie Lau đến từ Hong Kong là Thư ký và ông Sungbo Lee, Chủ tịch ACRC Hàn Quốc, được bầu phụ trách vấn đề tài chính.

Việt Nam được hội nghị giới thiệu ứng cử cùng tám quốc gia, vùng lãnh thổ khác là Iran, Tatarstan, Nhật Bản, Macau (Trung Quốc), Trung Quốc, Timor Leste, Indonesia và Malaysia để bầu ra năm thành viên ban giám đốc. Kết quả năm thành viên Ban Giám đốc AOA mới gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Macao và Tatarstan.

AOA là tổ chức hợp tác khu vực giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các nước thành viên được thành lập từ năm 1996 do Trung Quốc và Pakistan đồng sáng lập. AOA nhằm thúc đẩy hoạt động tranh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo của các nước thành viên trong khu vực châu Á thông qua chia sẻ, trao đổi thông tin và kinh nghiệm thực tiễn, tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các cơ quan thanh tra các nước trong châu lục.

Tranh tra Chính phủ Việt Nam là thành viên chính thức của AOA từ năm 1997. Việt Nam có những đóng góp đầy đủ, tích cực vào các hoạt động của AOA. Theo cơ chế luân phiên, các kỳ hội nghị AOA được tổ chức 2 năm/lần tại các nước thành viên./.
 
TTXVN/VNP


Top