Tiêu điểm

Việt Nam đóng góp nhiều ý tưởng nổi bật tại APEC 24

Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 24 (APEC 24) vừa diễn ra tại thủ đô Lima của Peru (14-20/11/2016) với chủ đề “Tăng trưởng chất lượng và phát triển con người”. Đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đã có nhiều đóng góp tích cực, nổi bật vào thành công chung. 
Kết quả nổi bật của APEC 24 tại Peru là lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã khẳng định thông điệp mạnh mẽ, kịp thời về quyết tâm thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng trưởng chất lượng và phát triển con người. Các thành viên APEC cũng đạt bước tiến mới về liên kết, kết nối khu vực. Nổi bật là việc thông qua 2 văn kiện có ý nghĩa định hướng hợp tác dài hạn của APEC về liên kết kinh tế và dịch vụ, gồm “Tuyên bố Lima về khu vực thương mại tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP)” và “Lộ trình nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ”.
 
Với vai trò là nước chủ nhà của Năm APEC 2017, đoàn Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC ở Peru với một vị thế đặc biệt. Tại Peru, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự các Hội nghị quan trọng trong Tuần lễ Cấp cao APEC, Cuộc họp Cấp cao TPP, Đối thoại Cấp cao với Liên minh Thái Bình Dương và đã có nhiều đóng góp tích cực, nổi bật vào thành công chung.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các Trưởng đoàn tham dự APEC 24 chụp ảnh chung.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước dự Phiên khai mạc Hội nghị các nhà Lãnh đạo
các nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước tham dự Đối thoại với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Đoàn Việt Nam đã tham gia thảo luận tích cực vào các vấn đề lớn của các Hội nghị, nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo, cải cách cơ cấu, phát triển kỹ năng trong thế kỷ 21, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, nhất là của các các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đó là những vấn đề rất quan trọng nhằm củng cố nền tảng vững chắc cho tăng trưởng chất lượng, bền vững.

Chúng ta đã tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu hoàn tất Nghiên cứu chiến lược về khu vực thương mại tự do Châu Á-Thái Bình Dương, mở ra triển vọng mở rộng không gian phát triển cho các doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam khi FTAAP thành hiện thực.

Là chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã đưa ra ý tưởng về định hình hướng đi cho APEC sau năm 2020 thông qua “Quan hệ đối tác Châu Á-Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21”.

Nhân dịp này, chúng ta cũng đã tích cực giới thiệu về Năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức, được các thành viên đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ. Chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Nhiều sự kiện, hoạt động lớn sẽ được tổ chức tại các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam. Đặc biệt, Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 25 sẽ được tổ chức từ ngày 10-11/11/2017 tại thành phố biển Đà Nẵng năng động, một trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Liên bang Nga Putin.
Ảnh: TTXVN phát


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: TTXVN

Trong dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã có nhiều cuộc hội đàm, tiếp xúc rộng rãi với nguyên thủ, lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có Tổng thống nước chủ nhà Peru; Chủ tịch nước Trung Quốc; các Tổng thống Nga, Hoa Kỳ, Chile; Quốc vương Brunei; các Thủ tướng Nhật Bản, Australia, Canada, Singapore, Papua New Guinea, Phó Tổng thống Indonesia.../.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top