Tiêu điểm

Việt Nam - Bolivia thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại

Mặc dù có quan hệ truyền thống tốt đẹp và tiềm năng hợp tác kinh tế lớn, nhưng quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Bolivia vẫn còn quá khiêm tốn, mới chỉ dưới 10 triệu USD/năm. Vì thế, tại chuyến thăm chính thức Bolivia lần này (18-19/5/2015), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các nhà Lãnh đạo Bolivia đã bàn bạc và thống nhất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa lĩnh vực này.
Tại cuộc hội đàm, Phó Tổng thống Bolivia Álvaro Garcia Linera đánh giá cao chuyến thăm lần này của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, coi đây là dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho sự phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2012, Phó Tổng thống A.G Linera bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ sâu sắc trước những thành tựu Đổi mới to lớn, cũng như truyền thống lịch sử đấu tranh dựng và giữ nước hào hùng của nhân dân Việt Nam; khẳng định Bolivia luôn coi Việt Nam là tấm gương và mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chúc mừng Chính phủ và nhân dân Bolivia về những thành tựu kinh tế-xã hội to lớn đạt được trong thập kỷ qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước bạn bè ở khu vực Mỹ Latinh, trong đó có Bolivia.
 

Phó Tổng thống Bolivia Álvaro García Linera đón tiếp
và hội đàm với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Phó Tổng thống Bolivia Álvaro García Linera và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

chụp ảnh chung với các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Hai bên nhất trí đánh giá Việt Nam và Bolivia có nhiều điểm tương đồng cả về truyền thống lịch sử và đường lối phát triển đất nước hiện nay; quan hệ song phương những năm gần đây tiếp tục phát triển tốt đẹp, nhất là về chính trị-ngoại giao, thể hiện qua kết quả đạt được trong các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước, cũng như sự phối hợp và hợp tác với nhau tại các tổ chức quốc tế.

Tuy vậy, quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư song phương còn quá khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, trao đổi thương mại hai chiều chỉ đạt mức dưới 10 triệu USD/năm.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thời gian tới hai bên cần tích cực thúc đẩy triển khai các biện pháp cụ thể như: đẩy nhanh tiến trình đàm phán đi đến ký kết các văn kiện hợp tác nhằm từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho trao đổi hợp tác song phương, nhất là về kinh tế-thương mại và đầu tư; sớm kích hoạt các cơ chế hợp tác đã được thiết lập, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về thương mại và đầu tư, nhằm xác định và thúc đẩy triển khai hợp tác trên các lĩnh vực, dự án khả thi và hiệu quả, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của hai bên; đồng thời, Chính phủ hai nước ủng hộ, tạo thuận lợi cho giới doanh nghiệp hai bên tiếp cận và thâm nhập thị trường của nhau, thiết lập quan hệ hợp tác phù hợp với chính sách và luật pháp của hai nước, nhất là trên các lĩnh vực năng lượng-dầu khí, viễn thông, nông nghiệp.

Về hợp tác đa phương, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và hợp tác tại các tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc; chia sẻ lập trường giải quyết các tranh chấp chủ quyền thông qua đàm phán và đối thoại hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tuyệt đối không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có các cuộc hội kiến Tổng thống Bolivia Evo Morales, Chủ tịch Thượng viện José Alberto González và nữ Chủ tịch Hạ viện Gabriela Montano Gonzalo.

 Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hội kiến Tổng thống Bolivia Evo Morales. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp Chủ tịch Thượng viện Bolivia José Alberto Gonzales. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Bài viết: Thục Hiền - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top