Tiêu điểm

Việt Nam - Belarus hướng tới quan hệ Đối tác Chiến lược

Tổng thống Cộng hòa Belarus Aleksandr Grigorievich Lukashenko vừa có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Chuyến thăm là dịp để hai bên khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển toàn diện, thực chất quan hệ hữu nghị, truyền thống, nhằm mục tiêu tiến tới xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Aleksandr Grigorievich Lukashenko đã dự Lễ đón, hội đàm và chiêu đãi trọng thể do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Lukashenko đã ký Tuyên bố chung về củng cố và phát triển toàn diện quan hệ giữa Việt Nam và Belarus. Hai bên nhất trí cùng quan tâm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như khoa học-công nghệ, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch. Hai bên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác đầu tư vào các dự án trên lãnh thổ của nhau, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương.


Lễ đón Tổng thống Lukashenko được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Lukashenko
ký Tuyên bố chung về củng cố và phát triển toàn diện giữa Việt Nam và Belarus. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Lãnh đạo hai nước chứng kiến Lễ ký hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Lukashenko. Ảnh: Trí Dũng - TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng thống Lukashenko. Ảnh: Đức Tám – TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Tổng thống Kukashenko. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Hai bên ghi nhận tầm quan trọng của việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á-Âu cùng các nước thành viên ngày 29/5/2015, nhất trí sẽ phối hợp thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định sau khi có hiệu lực, góp phần mở rộng hợp tác và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-Belarus.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí sẽ sớm triển khai thực hiện các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này nhằm mục tiêu tiến tới xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm bảo đảm an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Aleksandr Grigorievich Lukashenko cùng Đoàn đại biểu Cộng hòa Belarus đã đến đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top