Tin tức

Việt-Lào chia sẻ kinh nghiệm thực hiện giám sát đất đai của HĐND


Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou
đồng chủ trì hội thảo. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Chiều 6/7, tại Mộc Châu, Sơn La, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã đồng chủ trì hội thảo chuyên đề về “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân.”

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm, kết quả hợp tác mà hai bên đã đạt được, tích cực góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đánh giá, đất đai có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi quốc gia. Thời gian qua, cả Lào và Việt Nam đều trải qua những giai đoạn thay đổi chế độ quản lý, sử dụng đất đai. Dù hai nước đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên nhiều mặt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới, bao gồm cả công tác quản lý, sử dụng và chuyển đất đai thành nguồn vốn để xây dựng và phát triển, nhưng hai nước cũng phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc xây dựng quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai.

Luật đất đai của Lào được thông qua lần đầu tiên năm 1997 và đã qua một lần sửa đổi vào năm 2003, nhưng việc tổ chức thực hiện luật này vẫn chưa thực hiện được một cách thấu đáo, đầy đủ do liên quan tới nhiều vấn đề chồng chéo và văn bản dưới luật. Đồng chí Pany Yathotou cho rằng, vấn đề của Lào cũng giống Việt Nam đã từng đối diện trước đây. Do đó, hội thảo là dịp đại diện các cơ quan hữu quan hai nước cùng trao đổi kinh nghiệm tốt để học hỏi và rút kinh nghiệm trong vấn đề quản lý và sử dụng đất đai.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất cho rằng, hội thảo lần này là một sự kiện đặc biệt, giúp Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của mình để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, đồng chí Hoàng Văn Chất cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội hai nước đã tổ chức hội thảo tại Sơn La để Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của hai nước thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tối cùng ngày, tại Mộc Châu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Tiệc chiêu đãi Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước và Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào./.
 
TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top