Thời trang

Vẻ đẹp trong trang phục phụ nữ Nam Bộ

Bộ sưu tập “Trang sức của phụ nữ miền Nam” gồm 1.155 hiện vật với những loại hình trang sức tiêu biểu, độc đáo, thể hiện khiếu thẩm mỹ của người phụ nữa qua các thời kỳ lịch sử được trưng bày tại Bảo tàng phụ nữ Nam bộ thu hút người xem với những giá trị văn hóa độc đáo.
Với người Việt cổ, ngay từ thời đại đá mới, con người đã biết lấy vỏ ốc, vỏ sò, đục lỗ xuyên dây để làm trang sức; sau đó là cưa, đục, khoan, mài nhẵn, đánh bóng để làm hoa tai, vòng, nhẫn… với trình độ kỹ thuật tinh xảo. Bộ sưu tập trang sức thuộc các nền văn hóa Phùng Nguyên, Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo… với những sản phẩm độc đáo như khuyên tai đá, trâm cài đầu, vòng cổ, vòng tay, vòng chân, chuỗi hạt chất liệu thủy tinh… là minh chứng cụ thể của những nền văn hóa rực rỡ trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Phụ nữ các dân tộc ít người ở Tây nguyên thích đeo những vòng kim loại xoắn trôn ốc, căng tai bằng ngà và những chuỗi hạt nhiều màu sắc cũng được giới thiệu trong Bộ sưu tập.



Không gian trưng bày các bộ sưu tập trang sức của phụ nữ Nam Bộ qua nhiều thời kỳ.


Vẻ đẹp trang sức của phụ nữ Nam Bộ.


Nhóm hiện vật trang sức của phụ nữ các dân tộc Việt, Hoa, Khmer ở Nam Bộ.


Vòng cổ.


Vòng cổ kết bằng vỏ ốc.


Cán dù (ô) để che mưa, nắng.


Các loại gương soi.


Họa tiết đẹp mắt trên chiếc hộp đựng phấn bằng đồng.


Khuyên tai của phụ nữ Tây Nguyên.


Vòng tay bằng ngà của phụ nữ Tây Nguyên.


Trang sức đeo tai độc đáo của phụ nữ các dân tộc vùng Tây Nguyên.


Chuỗi hạt đeo cổ của phụ nữ Nam Bộ xưa.

Trang sức cổ của người phụ nữ Chăm là những xâu chuỗi bằng mã não, bạc, vàng - chất liệu được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong chế tác trang sức. Trang sức phụ nữ Khme chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ nhưng vẫn mang sắc thái riêng biệt của tộc người với những đường nét hoa văn được chạm khắc một cách tinh xảo.

Theo thời gian, nghệ thuật trang sức và chế  tạo đồ trang sức ngày càng hoàn thiện hơn về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc. Những lọai trang sức như vòng tay, hoa tai, nhẫn…bằng đồng, bạc , vàng, kim cương vẫn liên tục kế thừa hình dáng những mẫu trang sức của  người xưa, góp phần quan trọng vào việc bảo lưu giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bạn Huyền Trân, sinh viên trường Đại học Văn Lang sau khi tham quan, tìm hiểu Bộ sưu tập đã chia sẻ: “Em có kế hoạch thiết kế một đồ lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Việt Nam dành cho du khách nước ngoài. Bộ sưu tập trang sức này giúp cho em nhiều về vốn tư liệu mỹ thuật và ý tưởng thiết kế liên quan đến vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam...”./.

Bài và ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt


 

Đặc sắc trang phục truyền thống của dân tộc Mảng

Đặc sắc trang phục truyền thống của dân tộc Mảng

Tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; người Mảng cư trú chủ yếu ở các xã: xã Vàng San (bản Nậm Suổng, Sang Sui, Nậm Xẻ), xã Bum Nưa (bản Nậm Củm) và xã Pa vệ sủ (bản A Mài) với tổng 218 hộ và 1.154 nhân khẩu. Cuộc sống của người Mảng tuy còn có những khó khăn nhất định nhưng việc bảo vệ và giữ gìn bản sắc dân tộc luôn được các thế hệ người Mảng coi trọng.

Top