19/07/2016 13:34 GMT+7 Email Print Like 0

Vàng son từ quá khứ trong "Lạc chốn"

Bùi Công Khánh kể lại rất nhiều câu chuyện đan xen về vùng đất miền Trung qua tác phẩm Lạc chốn. Người xem cảm thấy cái ám ảnh dai dẳng của quá khứ, để suy tưởng và có thể “chạm” lại câu chuyện của chính mình.  Đằng sau mỗi mảnh ghép, những nét trạm trổ ấy là chất vàng son quá khứ, của những giá trị xưa của ông cha để lại.
Lạc chốn là công trình mô phỏng ngôi nhà gỗ với phong cách kiến trúc của Huế được đặt trong không gian triển lãm rộng 1.000 mét vuông. Ngôi nhà được chủ đích xây dựng không hoàn chỉnh, phần mái và tường không vững, những
Sinh năm 1972 ở Đà Nẵng và lớn lên ở Hội An, Bùi Công Khánh là nghệ sĩ có mối quan tâm sâu sắc đến di sản văn hóa dân tộc. Các sáng tác của anh sử dụng nhiều chất liệu đa dạng như: tranh vẽ, điêu khắc, sắp đặt, phim và phác thảo.
khoảng không giữa các xà nhà và các bức tường được dựng lên một cách ngẫu nhiên. Công trình chạm khắc tỉ mẩn, công phu, cầu kỳ trên từng xà nhà, những cây cột gỗ, cửa sổ và các chi tiết tĩnh vật. 4 phía ngôi nhà là 4 cây bonsai với thiết kế đầy nghệ thuật được Bùi Công Khánh coi như là những hộ vệ linh hồn cho cả công trình.

Để hoàn thành tác phẩm Lạc chốn, anh đã cùng những người thợ mộc lành nghề và nghệ nhân chạm khắc tại Hội An làm việc hơn 2 năm. Anh dùng 1,5 tấn gỗ mít để hoàn thành công trình. Như Bùi Công Khanh chia sẻ, gỗ mít là thứ vật liệu truyền thống rất linh hoạt, được ứng dụng nhiều trong đời sống cộng đồng. Cha của anh vốn là một thợ mộc tài hoa và đã truyền cảm hứng cho anh từ bé. Hơn nữa, vào những năm 70 rất khó khăn, anh nhớ lại trong hoài niệm ở từng bữa cơm với nhiều món ăn do mẹ anh nấu được sử dụng từ trái mít. Đó là cảm hứng góp phần để anh thực hiện tác phẩm của mình.


Nghệ sĩ Bùi Công Khánh đang giảng giải cho người xem về ý nghĩa từng họa tiết trong tác phẩm Lạc chốn. Ảnh Tư liệu


Triển lãm Lạc chốn thu hút đông đảo người xem. Ảnh Tư liệu.


Lạc chốn là công trình mô phỏng ngôi nhà gỗ với phong cách kiến trúc cổ xứ Huế.


Toàn bộ công trình được làm bằng gỗ mít.


Những nét trạm trổ khiến người xem gợi nhớ về những giá trị xưa.


Sự sáng tạo mô phỏng lưới B40 quấn trên cột, trên không gian ngôi nhà.


Họa tiết trạm trổ chiếc áo có từ những năm 70 của thế kỷ trước
khiến người xem có cảm giác hoài niềm về một thời xa vắng.



Lạc chốn là câu chuyện về văn hóa, vùng đất và con người được thể hiện qua nghệ thuật chạm trổ trên gỗ.


4 cây bonsai với thiết kế đầy nghệ thuật được coi như là những hộ vệ linh hồn cho cả công trình.


Đằng sau mỗi mảnh ghép, những nét trạm trổ ấy là chất vàng son quá khứ, của những giá trị xưa của ông cha để lại.


Lạc chốn cho thấy những giá trị truyền thống luôn tồn tại trong cuộc sống đương đại.


Các dụng cụ để chạm trổ những đường nét hoa văn trên gỗ mít.

Một câu chuyện khác mà Bùi Công Khánh muốn nhắc tới đó là vùng đất miền Trung bị tàn phá của chiến tranh. Trên ngôi nhà “Lạc chốn”, đáng ra các nét chạm trổ phải là tứ quý (mai, lan, cúc, trúc) hay “tứ linh” (long, lân, quy, phụng) thì đó lại là lựu đạn, súng, dao, búa và cả lưới B40... Những hình ảnh không đúng chỗ đó làm người xem gợi nhớ về chiến tranh, về sự tàn phá đi nhiều thứ trong đó có cả những giá trị xưa.

Sau khi xem Lạc chốn, anh Vũ Phương, nhà ở quận Bình Thạnh tấm tắc: “Lạc chốn cho người xem thấy được nhiều điều. Tôi thấy hoài niệm, thấy sự mất mát, đau thương của một vùng đất. Nhưng những giá trị truyền thống thì luôn tồn tại. Bùi Công Khanh rất biết cách sáng tạo để mọi người nhận biết cái anh muốn nói”.

Lạc chốn là triển lãm nằm trong dự án nghệ thuật lớn mang tên “Nhận thức thực tại” được khởi tạo và tổ chức bởi “Sàn Art” qua chương trình hợp tác với quỹ Prince Clause. Được thành lập vào năm 1997, quỹ Prince Claus là nhà tài trợ cho vô số các dự án nghệ thuật và văn hóa trên toàn thế giới nhằm mục đích hỗ trợ văn hoá, thúc đẩy nhận thức về vai trò của văn hoá trong cuộc sống hằng ngày và trong sự phát triển./.



 

Triển lãm “Lạc chốn” diễn ra tại The Factory Contemporary Art Centre (FCAC) 15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh sẽ kéo dài đến tháng 8/2016 và sẽ lên đường tham gia vào Singapore Biennale từ ngày 27/10/2016.


Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân và Tư liệu Sàn Art