Tin tức

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo sửa đổi Luật đầu tư

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh
phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Dương Giang – TTXVN)
Chiều 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Đây là dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt nhằm khắc phục những vướng mắc, hạn chế trong triển khai thực hiện Luật Đầu tư hơn 8 năm qua.

Luật Đầu tư 2005 từng được xem là “một bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư tại Việt Nam.” Tuy nhiên, sau 8 năm đi vào cuộc sống, Luật Đầu tư đã bộc lộ nhiều bất cập như lĩnh vực và địa bàn khuyến khích đầu tư còn dàn trải, thiếu tính thống nhất.

Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này được kỳ vọng sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo sự thông thoáng và thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư... Một số ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ những lĩnh vực Nhà nước ưu tiên phát triển để thu hút đầu tư từ mọi nguồn lực; xây dựng phân cấp đầu tư cụ thể, hợp lý giữa Trung ương và địa phương...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu các cam kết quốc tế đang được đàm phán hiện nay để khi Hiệp định được ký kết có hiệu lực thì Luật vẫn phù hợp.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng quy định về danh mục lĩnh vực cấm đầu tư như dự thảo Luật còn quá chung chung không rõ các ngành, nghề bị cấm đầu tư. Dự thảo Luật cần quy định chi tiết các lĩnh vực cấm đầu tư, tạo sự minh bạch cho các nhà đầu tư và thực thi luật trong thực tế.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh mục đích của Luật là giải phóng tiềm năng của đất nước, thu hút nguồn lực từ bên ngoài, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh; đồng thời giải quyết việc làm cho lao động và tăng nguồn thu cho đất nước. Tuy nhiên, những quy định trong dự thảo Luật vẫn còn khá sơ sài, thiếu chặt chẽ và chưa có chiều sâu. Vì vậy, Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung hoàn thiện đầy đủ nhằm khắc phục được tối đa những vấn đề nảy sinh trong thực tế, đảm bảo được sự công bằng giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài./.
(TTXVN/VNP)


Top