Tin tức

Trung Quốc và các nước ASEAN nhất trí tăng cường hợp tác thực tế


Nơi diễn ra Hội chợ ASEAN-Trung Quốc. Ảnh minh họa. (Nguồn: caexpo.org)
Sau 25 năm là đối tác đối thoại,Trung Quốc và các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược thông qua việc tăng cường tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, lòng tin, sự hỗ trợ và hợp tác thực tế.

Tuyên bố trên được các quan chức 2 bên đưa ra trong cuộc họp lần thứ 18 của Ủy ban Hợp tác chung Trung Quốc​-ASEAN (ACJCC) diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 10/4.

Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Từ Bộ​ và Đại diện thường trực của Singapore tại ASEAN Chen Han-cheng đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp còn có các điều phối viên Trung Quốc​-ASEAN, đại diện thường trực của 10 nước thành viên ASEAN, các quan chức cấp cao của Ban Thư ký ASEAN và các đại diện thuộc Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Từ Bộ cho biết kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Trung Quốc-ASEAN đạt 452,2 tỷ USD trong năm 2016, và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3, thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và nguồn nhập khẩu lớn thứ 2 của Trung Quốc.

Giao lưu nhân dân cũng được tăng cường đáng kể nhờ các chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc tới các nước ASEAN, với khoảng 2.700 chuyến bay/tuần.

Theo Đại sứ Từ Bộ, hiện ASEAN vẫn là ưu tiên trong chính sách đối ngoại với láng giềng của Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực và vai trò lớn hơn của ASEAN trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Về phần mình, đại diện thường trực của Singapore tại ASEAN Chen Han-cheng cho biết ASEAN đánh giá cao các kết quả đạt được từ việc Trung Quốc-ASEAN phát triển quan hệ và hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau trong suốt năm 2016.

Ông cũng đề cao sự ủng hộ của Trung Quốc đối với sự phát triển của ASEAN cũng như việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Đại diện thường trực các nước tại ASEAN cũng đánh giá cao các kết quả tích cực trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ đưa hợp tác thực chất lên tầm cao mới./.
 
TTXVN/VNP


Top