Thời trang

Trình diễn Áo dài dân tộc ở Phố cổ Hà Nội

Đêm trình diễn Áo dài dân tộc trong không gian Phố cổ Hà Nội đã trở thành điểm nhấn đặc sắc trong chuỗi chương trình chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 2016.
Theo dòng chảy thời gian, nước ta chỉ còn lưu giữ được một số ít những bộ trang phục triều Nguyễn. Để khơi dậy niềm tự hào của người dân Việt Nam và trách nhiệm của thế hệ trẻ với di sản văn hóa dân tộc, nghệ nhân Vũ Giỏi đã mang đến bộ sưu tập “Dáng xưa” với 8 bộ trang phục thể hiện sự kết hợp khéo léo, tinh xảo với ứng dụng chạm khảm kim hoàn. Người xem cảm nhận 8 bộ trang phục như bảo tàng lịch sử thu nhỏ.


Du khách tham quan không gian trưng bày trang phục cung đình triều Nguyễn do nghệ nhân Vũ Giỏi phục dựng.


Áo Long bào mây lam  thời vua Đồng Khánh.






 Bộ sưu tập “Dáng xưa” của Nghệ sĩ nhân dân Vũ Giỏi.
 
Trong không gian sắp đặt ánh sáng cổ kính bằng những chiếc đèn lồng dưới dạng máy quay tơ ở Phố cổ Hà Nội, NTK Lan Anh đã giới thiệu 9 chiếc áo yếm mang 9 màu sắc dáng dấp cổ  xưa. Bên cạnh đó, NTK còn gửi gắm ước mơ được làm đẹp cho tà áo dài Hà Nội của mình qua 15 chiếc áo dài mang dáng dấp của người bà, người mẹ, người con gái Phố cổ.
 





Bộ sưu tập “Duyên em” với trang phục áo yếm và áo dài của NTK Lan Anh.

Trái với những chiếc áo dài tông trắng đen, NTK La Hằng đã truyền tải sắc màu “Hà Nội mùa đông” lên những bộ áo dài bằng chất liệu nhung với màu sắc lấp lánh ánh xanh đỏ, vàng cam, lục lam chàm tím.
 





Bộ sưu tập “Hà Nội mùa đông” của NTK La Hằng.

Tiếp nối những bộ áo dài thướt tha, lấy cảm hứng từ Peony- hoa mẫu đơn biểu trưng cho sự cao quý, diễm lệ và phồn vinh, NTK Thủy Phùng đã giới thiệu bộ sưu tập áo dài “Tinh hoa sắc Việt”. Điểm nhấn đặc biệt của bộ sưu tập là các họa tiết trống đồng truyền thống như phượng hoàng cao quý hòa cùng với sắc hoa muôn màu. Mỗi áo dài đều là một tác phẩn nghệ thuật vô cùng độc đáo và ấn tượng.





Bộ sưu tập “Tinh hoa Sắc Việt” của NTK Thủy Phùng  đến từ thương hiệu Peony.

Chốt lại đêm diễn, NTK Minh Minh lại dành tặng cho những người yêu mến tà áo dài với 15 thiết kế trong bộ sưu tập “Sắc Xuân” được lấy ý tưởng từ hình ảnh lộc non đâm chồi  nảy nở. NTK Minh Minh đã tôn vinh nét đẹp của tà áo dài một cách đơn giản, tinh tế.
 





Bộ sưu tập “Sắc Xuân” của NTK Minh Minh.

Đêm diễn Áo dài dân tộc ấn tượng hơn với công chúng tham quan Phố cổ Hà Nội với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật Tuồng, Chèo, hát Quan họ, hát Văn, ca Huế mang đậm bản sắc dân tộc. Đặc biệt, xung quanh Đêm trình diễn, người xem còn có cơ hội tìm hiểu lịch sử dân tộc qua những bộ trang phục cung đình do Nghệ sĩ Nhân dân Vũ Giỏi đã và đang tiếp tục nỗ lực giữ gìn và hoàn thiện bức tranh lịch sử theo cách riêng của mình./.
 


Trình diễn làn điệu quan họ Bắc Ninh "Khách đến chơi nhà".


Du khách thưởng thức và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam qua nghệ thuật Hát văn.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Thanh Giang


Top