Tin tức

Triều Tiên, Trung Quốc có những tín hiệu cải thiện quan hệ


Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên được chụp qua vệ tinh. (Nguồn: 38 North/TTXVN)
Theo Yonhap, các nguồn tin ngoại giao ngày 2/10 cho rằng Triều Tiên và Trung Quốc đang cho thấy những tín hiệu hai bên đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương vốn đã bị lạnh nhạt sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

Theo các nhà quan sát, những quan chức cấp cao của hai nước đã tham dự lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh Trung Quốc (1/10) ở Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng cho biết có 2 sự kiện khác thường kỷ niệm ngày lễ trên, một tín hiệu rõ ràng rằng Triều Tiên muốn cải thiện quan hệ với đồng minh chủ chốt của mình.

Tân Hoa xã nêu rõ: "Trong một sự kiện được tổ chức vào cuối tuần trước, hơn 100 người đại diện cho đảng cầm quyền, chính phủ và quân đội của Triều Tiên đã có mặt, cùng với Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên."

Truyền thông đưa tin, các đại diện ngoại giao của Triều Tiên và Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ truyền thống bền chặt và ca ngợi những tiến bộ trong lĩnh vực kinh tế, xã hội mà mỗi nước đã đạt được.

Cụ thể, Li Jinjun, nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh tại Triều Tiên, tuyên bố rằng Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-Un đã có những tiến bộ đáng kể trong hàng loạt lĩnh vực, và rằng Trung Quốc hoan nghênh những thay đổi tích cực đã đạt được đến nay.

Ông Li nhấn mạnh bằng cách tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương, hai bên có thể làm việc cùng nhau để thúc đẩy hòa bình, an ninh không chỉ ở Bán đảo Triều Tiên mà trên cả thế giới.

Giới quan sát đánh giá Bắc Kinh có thể đang nhấn mạnh một điểm rằng họ có thể tái thiết lập quan hệ vững mạnh với Triều Tiên như một sự đối trọng với kế hoạch của Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc./.
 
TTXVN/VNP


Top