Tin tức

Triều Tiên thay đổi ngày phóng vệ tinh nhưng vẫn giữ nguyên quỹ đạo

Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh rời bệ phóng ở Sohae, khu vực mà Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8-25/2/2016. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Hãng tin Yonhap ngày 6/2 dẫn một nguồn tin giấu tên trong Chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thay đổi kế hoạch phóng vệ tinh so với dự kiến ban đầu từ ngày 8-25/2 thành từ ngày 7-14/2 tới.

Theo nguồn tin này, trong thông báo gửi Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và ngày 6/2, Triều Tiên cho biết quỹ đạo của tên lửa mang vệ tinh vẫn giữ nguyên và chỉ thay đổi về thời gian dự kiến phóng.

Yonhap cũng cho biết IMO đã xác nhận Triều Tiên đã thông báo về sự điều chỉnh trên cho tổ chức này trong buổi sáng ngày 6/2.

Trước đó, Yonhap cũng dẫn tin từ Hãng tin Kyodo, Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã thông báo kế hoạch thay đổi trên cho IMO trong ngày 6/2.

Kyodo cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani cho biết Chính phủ Nhật Bản đang trong quá trình xác nhận thông tin này.

Trước đó, vào ngày 2/2 vừa qua, Triều Tiên đã thông báo với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU) về kế hoạch phóng một vệ tinh quan sát Trái Đất trong thời gian từ ngày 8-25/2.

Bất chấp việc Triều Tiên cho rằng các chương trình vũ trụ của mình vì mục đích khoa học, cộng đồng quốc tế luôn bày tỏ quan ngại trước các vụ phóng này, cho rằng đây thực chất là các vụ thử tên lửa đạn đạo.

Liên hợp quốc đã ra các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng sử dụng bất kỳ công nghệ đạn đạo nào, cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt sau vụ phóng vệ tinh gần đây nhất của nước này hồi tháng 12/2012.

Nhiều nhà quan sát trước đó cũng từng nhận định Triều Tiên có thể phóng vệ tinh xung quanh ngày 16/2 nhân kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin trước việc Bình Nhưỡng công bố kế hoạch phóng tên lửa tầm xa trong tháng này, Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) ngày 6/2 đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không thực hiện “các hoạt động khiêu khích vô trách nhiệm.”

Phát biểu với Yonhap, Người phát ngôn PACOM Cody Chiles nói: “Không ai được nghi ngờ một điều là các lực lượng của PACOM, trong đó có lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ nước Mỹ và bảo vệ các đồng minh của chúng ta tại Hàn Quốc và Nhật Bản... Chúng tôi đã biết về thông báo của Triều Tiên liên quan đến kế hoạch phóng rốckét của họ và đang theo dõi chặt chẽ tình hình.”

Bản tin của Yonhap cũng dẫn nguồn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết sáng cùng ngày, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, Tướng Lee Sun-jin và Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Curtis Scaparrotti đã cùng tới thị sát Khu vực an ninh chung trong làng đình chiến Panmunjom.

Tại đây, hai quan chức đã kêu gọi quân đội duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu cao nhất./.
 
TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top