Tin tức

TPHCM tạo thuận lợi tốt nhất cho các hộ kinh doanh chuyển đổi hoạt động sang doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ảnh: Website Thành ủy
Chiều ngày 5-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển 60.000 doanh nghiệp trong năm 2017 và 500.000 doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.


Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Thị Bình Minh cho biết để đạt được con số này, TPHCM xác định 2 nguồn chính là chuyển đổi các hộ kinh doanh sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp và số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hàng năm.

Năm 2016, TPHCM có hơn 36.000 doanh nghiệp thành lập, tăng gần 14% so với năm 2015. Dự kiến năm 2017, số doanh nghiệp thành lập mới đạt khoảng 43.500 doanh nghiệp. Như vậy để đạt mục tiêu phát triển hơn 50.000 doanh nghiệp trong năm 2017, Thành phố cần khuyến khích khoảng 7.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Bình Minh cho rằng việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm từng bước phát triển đội ngũ doanh nghiệp của Thành phố ngày càng lớn mạnh.

Cục phó Cục thuế TPHCM Lê Duy Minh cho biết, trong dữ liệu thống kê của Cục thuế, Thành phố có hơn 36.000 hộ kinh doanh cá thể có thể phát triển thành doanh nghiệp. Riêng năm 2017 có khoảng 21.000 hộ kinh doanh được Cục thuế đánh giá là đối tượng tiềm năng mà cơ quan quản lý có thể vận động, hỗ trợ phát triển lên doanh nghiệp. Đây là những hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu/tháng ở những quận trung tâm và một số hộ kinh doanh thuộc các quận vùng ven với doanh thu khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Chu Tiến Dũng cho rằng Thành phố đưa ra mục tiêu đến năm 2020 phát triển 500.000 DN và xác định rõ giải pháp thực hiện, mục tiêu này rất khả thi. Tuy nhiên, để DN phát triển bền vững, hình thành những tập đoàn kinh tế mạnh, Hiệp hội mong muốn các sở, ngành tiếp tục đồng hành, quan tâm hỗ trợ củng cố hiệp hội ngành nghề; các quận, huyện quan tâm gắn kết và hỗ trợ hơn nữa cho DN, nhất là khi các hộ kinh doanh chuyển lên DN.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Phương Đông cho rằng Thành phố cần quan tâm đến việc xây dựng các cơ chế, chính sách để tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN; chuẩn bị mặt bằng sản xuất để thu hút đầu tư; xác định sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu của Thành phố nhằm nâng cao hàm lượng chất xám, khoa học công nghệ vào các lĩnh vực, nhóm sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và giá trị gia tăng cao...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Lê Thanh Liêm đề nghị các sở, ngành và các quận huyện cần nhanh chóng cụ thể hóa Quyết định 1482/QĐ-UBND, có kế hoạch tuyên truyền đến người dân và các hộ kinh doanh. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tốt nhất cho các hộ kinh doanh chuyển đổi hoạt động theo hình thức doanh nghiệp.

Được biết, TPHCM hiện có khoảng 281.309 hộ kinh doanh cá thể. Để đạt mục tiêu đến năm 2020, Thành phố có 500.000 doanh nghiệp, thì dự kiến có ít nhất 100.000 hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp. Như vậy, mỗi năm phải có bình quân khoảng 20.000 doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh./.
 
Nguồn: WebSite Thành phố Hồ Chí Minh

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top