Tin tức

Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án vụ tấn công ở Tây Bắc Syria


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 5/4, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án vụ tấn công tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria hôm 4/4 là "một tội ác chiến tranh và luật nhân đạo quốc tế vẫn bị vi phạm thường xuyên."

Tuyên bố trên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres được đưa ra tại hội nghị cùng ngày của Liên minh châu Âu (EU) bàn vấn đề viện trợ và tái thiết Syria, diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres cho rằng cần điều tra kỹ lưỡng trước khi khẳng định vụ tấn công khủng khiếp ở thị trấn Khan Sheikhun, khiến ít nhất 72 người thiệt mạng; trong đó có 20 trẻ em, là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ông cũng nêu rõ cần xem xét để loại bỏ tất cả những nghi ngờ và quy trách nhiệm chính xác cho lực lượng nào đã gây ra vụ tấn công trên.

Các nguồn tin hiện cho thấy L​iên hợp quốc vẫn thận trọng chưa khẳng định rằng vụ tấn công này được thực hiện bằng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, ngày 5/4, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Recep Akdag thông báo nước này đã có bằng chứng chỉ ra rằng vụ tấn công tại Syria hôm 4/4 là vụ tấn công hóa học.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ không nêu rõ chi tiết các bằng chứng. Quan chức này cũng cho biết hơn 30 nạn nhân Syria đã vượt biên giới tới chữa trị tại các bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan đến vụ tấn công, phe đối lập Syria lên tiếng bác bỏ thông tin của Bộ Quốc phòng Nga đưa ra ngày 5/4 cho rằng lực lượng này sản xuất và tích trữ vũ khí hóa học, khiến quân đội chính phủ đã không kích trúng kho vũ khí hóa học của phe đối lập.

Tại hội nghị ở Brussels, EU đã cam kết viện trợ cho Syria 560 triệu euro trong năm 2018 và một khoản tương đương trong năm tiếp theo./.
 
TTXVN/VNP


Top