Tin tức

Tổng thống Philippines thăm Trung Quốc tìm cách cải thiện quan hệ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tối 18/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến Bắc Kinh bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc của một nhà lãnh đạo Philippines kể từ năm 2011.

Phát biểu với báo giới trước khi ông Duterte đặt chân tới Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Vương Nghị nhấn mạnh đây là chuyến thăm "lịch sử" và sẽ trở thành "điểm khởi đầu mới" để quan hệ ngoại giao song phương quay trở lại lộ trình đối thoại.

Chuyến thăm của Tổng thống Duterte diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Trung Quốc-Philippines xấu đi sau vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông.

Theo kế hoạch, Tổng thống Duterte sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang.

Phát biểu trước chuyến thăm, Tổng thống Duterte cho biết ông dự kiến sẽ trao đổi quan điểm về vấn đề cải thiện quan hệ song phương, thúc đẩy thương mại và đầu tư, xác định những lĩnh vực hợp tác giữa hai nước.

Trung Quốc là nước đầu tiên, ngoài các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mà Tổng thống Duterte đến thăm kể từ khi ông lên cầm quyền hồi tháng Sáu vừa qua. Trước đó, ông Duterte đã có chuyến công du đến một số nước ASEAN như Brunei, Indonesia, Lào và Việt Nam./.
 
TTXVN/VNP


Top