Tin tức

Tổng thống Donald Trump phê duyệt dự án Keystone XL với Canada


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược quyết định trước đây của người tiền nhiệm Barack Obama khi cho phép nối lại có điều kiện đối với dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối Canada và Mỹ, chấm dứt nhiều năm tranh cãi về dự án này.

Sắc lệnh của ông Trump nêu rõ tập đoàn TransCanada của Canada - đơn vị chủ chốt tham gia xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL – sẽ phải nộp lại đơn xin giấy phép để các cơ quan quản lý liên bang Mỹ nhanh chóng xem xét chấp thuận.

Người phát ngôn của Tổng thống Mỹ, Sean Spicer khẳng định: “Sắc lệnh chỉ thị các cơ quan không được chần chừ thông qua.” Ông Spicer cũng nhấn mạnh: “Tại Mỹ, sắp xảy ra một cuộc cách mạng năng lượng.”

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số phận cuối cùng của dự án đường ống dẫn dầu bởi ngay sau khi ký sắc lệnh trên, ông Trump nhấn mạnh sẽ cho đàm phán lại một số điều khoản theo hướng có lợi cho người đóng thuế tại Mỹ.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu phần đường ống bên phía Mỹ sẽ phải được xây dựng bằng thép của Mỹ, trong khi phần lớn các nguyên liệu này đã được mua sẵn từ bên ngoài.

Keystone XL có tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD, dài 3.462km và chạy qua 6 bang của Mỹ.

Khi hoàn thành, tuyến đường ống này có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở một số bang bờ biển phía Nam nước Mỹ, chiếm tới 1/5 tổng lượng xuất khẩu dầu của Canada.

Ngày 24/1, các thành viên Nội các Canada đã hoan nghênh sắc lệnh được ký cùng ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cho phép khôi phục có điều kiện dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ.

Phát biểu với báo giới sau phiên họp nội các ở thành phố Calgary thuộc tỉnh Alberta, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Jim Carr khẳng định đây là một quyết định “rất tích cực đối với Canada” vì sẽ giúp tạo ra tới 4.500 việc làm mới chỉ riêng trong hạng mục xây dựng đường ống, đồng thời sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực hợp tác năng lượng.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cũng nhấn mạnh sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump có ý nghĩa lớn đối với Canada nói chung và tỉnh dầu mỏ Alberta nói riêng./.
 
TTXVN/VNP


Top