Tin tức

Tổng kết giao ước thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung
Ngày 3/3, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị Tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2016 và ký kết giao ước thi đua năm 2017 của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương và 5 thành phố trực thuộc Trung ương dự Hội nghị.

Ngay từ đầu năm 2016, các thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hải Phòng và Đà Nẵng đã triển khai, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” gắn với thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương theo tinh thần Chỉ thị số 18 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 và Kế hoạch 5 năm (2016-2020) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Cụ thể, Hà Nội với chủ đề “Năm trật tự văn minh đô thị” và “Năm kỷ cương hành chính”; Đà Nẵng tiếp tục với chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị” và thi đua xây dựng thành phố “4 an”; Hải Phòng với chủ đề “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”; Cần Thơ với chủ đề “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế” và TPHCM tiếp tục thực hiện chủ đề năm “Tăng tốc thực hiện cải cách hành chính” và gắn với 7 chương trình đột phá của Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ X.

Với những mục tiêu cụ thể cùng với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2016, thu ngân sách của 5 thành phố ước đạt 538.331 tỷ đồng, bằng 48,56% thu ngân sách của cả nước, trong đó TPHCM tổng thu ngân sách đạt 307.336 tỷ đồng, bằng 57,84% tổng thu ngân sách của Cụm thi đua 5 thành phố.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định những thành quả thi đua của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong năm vừa qua.

Từ những bài học kinh nghiệm rút ra trong năm 2016, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong năm 2017, phải có đột phá trong đổi mới quản lý đô thị, mà trong quản lý hiện đại thì không có con đường nào khác là quản lý đô thị thông minh.

Vì mật độ kinh tế của 5 thành phố này là cao nhất cả nước, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc quản lý cần nhanh nhạy, có dự báo bởi môi trường, giao thông… không có quy hoạch, dự báo thì sẽ mất rất nhiều thời gian để sửa lại.
Hoan nghênh những khởi đầu của các thành phố trong việc đổi mới quản lý đô thị, có các dự án bước đầu để xây dựng đô thị thông minh, người đứng đầu Mặt trận cho biết, tháng 8 tới, MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức một hội thảo để các thành phố cùng bàn bạc cụ thể về mục tiêu này.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng các thành phố cần nâng cao sức hút đầu tư, quyết liệt tăng tổng đầu tư toàn xã hội cũng như đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, quan tâm tới không chỉ tới vấn đề sáng tạo của cá nhân mà còn sáng tạo của tập thể, của toàn ngành để thúc đẩy phát triển.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tiềm lực nông nghiệp của các thành phố là đáng kể, bởi 5 thành phố trực thuộc Trung ương hiện có tới 628 xã. Do đó, các thành phố cần giúp nông dân thoát nghèo bằng việc hợp tác, triển khai nông nghiệp công nghệ cao. Việc này phải thông qua mô hình hợp tác xã bởi nông dân làm ăn cá thể về lâu dài không thể cạnh tranh được.
Người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị các thành phố phải đi đầu trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, quan tâm đến những vấn đề nhân dân bức xúc như việc bảo đảm an toàn thực phẩm…

Để giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra từ hội nghị này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, trong năm 2017, 5 thành phố cần quan tâm tổ chức các cuộc tọa đàm về xây dựng thành phố thông minh; kết nối giao thông, xúc tiến đầu tư, chia sẻ những kinh nghiệm phát triển; trao đổi chính sách phát triển đô thị với mục tiêu vì mình và vì sự phát triển của cả nước.
Tại Hội nghị, Cụm thi đua cũng thống nhất đề cử TP. Đà Nẵng làm Cụm trưởng và TP. Hải Phòng là Cụm phó Cụm Thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2017./.
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Top