Thời trang

Tinh hoa Áo dài Việt

Với chủ đề “Tinh hoa Áo dài”, 32 nhà thiết kế từ ba miền Bắc - Trung - Nam đã mang đến sức sống mới cho những tà áo dài truyền thống tại “Lễ hội Áo dài Hà Nội năm 2016”. Trong không gian rực rỡ ánh đèn của Di sản Hoàng Thành Thăng Long, công chúng Thủ đô và bạn bè quốc tế đã được tận mắt chứng kiến những bộ sưu tập áo dài mang đậm màu sắc văn hóa và lịch sử của vùng đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Nói về đêm trình diễn Áo dài tại Hoàng Thành Thăng Long trong khuôn khổ Festival Áo dài Hà Nội năm 2016, nhà thiết kế Minh Hạnh, Giám đốc Sáng tạo của chương trình cho biết, áo dài là một trang phục truyền tải được nhiều thông điệp về văn hóa Việt Nam. Đêm trình diễn áo dài là một khởi đầu cho chuỗi các hoạt động gắn kết thời trang với du lịch, là sự tiếp nối những câu chuyện về văn hóa Hà Nội, văn hóa Việt Nam với tà áo dài dân tộc.

Trong không gian của di sản Hoàng Thành Thăng Long, sân khấu trình diễn được sắp đặt rực rỡ ánh đèn lung linh và lãng mạn trong sắc tím của hoa thạch thảo. Trên nền nhạc những ca khúc về Hà Nội được biểu diễn bằng các nhạc cụ dân tộc, những bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế xuất hiện thể hiện nét đẹp tinh tế và dịu dàng của người con gái Hà Nội nói riêng và của người phụ nữ Việt Nam nói chung.



Đến dự sự kiện có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều lãnh đạo Tp. Hà Nội.


Không gian của di sản Hoàng thành Thăng Long được sắp đặt rực rỡ dưới ánh đèn lung linh.


200 người mẫu mặc đồng phục áo dài, đội nón lá mở màn đêm trình diễn.


Trong không gian trình diễn áo dài còn có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ biểu diễn các nhạc cụ dân tộc.



Những âm thanh trầm bổng đàn tranh, sáo, nhị.... như nâng bước người mẫu trình diễn trang phục áo dài.


Đêm trình diễn thu hút đông đảo khán giả Thủ đô và du khách quốc tế đến tham dự.

Chương trình “Tinh hoa Áo dài” có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các vị Đại sứ và đại diện đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu, sưu tập, các nghệ sỹ, nghệ nhân, nhà thiết kế của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Với ý tưởng sáng tạo của mình, 32 nhà thiết kế đã tạo nên sức sống mới cho những tà áo dài truyền thống. Đó là những hình ảnh nàng tố nữ, Con đường gốm sứ, Khuê Văn Các, Tháp Rùa, Phố cổ Hà Nội… thậm chí cả những bức tranh cổ động đã được các nhà thiết kế đã khéo léo xử lý bằng các kỹ thuật mới, làm cho tà áo dài vừa hiện đại mà vẫn giữ nguyên được sự mềm mại và duyên dáng.

Bên cạnh đó, một số nhà thiết kế lấy ý tưởng hội họa từ tranh của các họa sĩ Bùi Xuân Phái, Trần Nguyên Đán, Phạm Bình Chương làm cảm hứng, mang đến đêm diễn những thiết kế áo dài truyền thống, chuyển tải sự tài hoa của con người đất Thăng Long - Hà Nội.

Sự xuất hiện của các thiếu nữ trình diễn duyên dáng trên sân khấu trong bối cảnh sinh hoạt đời thường như gánh hàng hoa, xe đạp, xích lô trên đường phố… đã khắc họa một Hà Nội cổ kính, thân thương trong lòng khán giả. Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình là sự tham gia của cụ bà Nguyễn Thị Sính (92 tuổi), phu nhân cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, là chứng nhân của nhiều bức tranh “Phố Phái” nổi tiếng vẽ về Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội cho biết, Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 là dịp để các nhà doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang, du lịch của Hà Nội giao lưu, giới thiệu, hợp tác, ký kết phát triển sản phẩm du lịch./.



Hình ảnh người thiếu nữ Hà thành xưa đi xích lô trong tà áo dài truyền thống.


NSƯT Thu Hà xuất hiện trong bộ sưu tập của nhà thiết kế La Hằng từ chất liệu lụa Vạn Phúc (Hà Đông).


Đêm trình diễn còn có sự tham gia của các người mẫu nhí.


Phu nhân Đại sứ Haiti xuất hiện trong thiết kế áo dài của nhà thiết kế Duyên Hương.


Khách mời đặc biệt trong đêm trình diễn là cụ bà Nguyễn Thị Sính (92 tuổi)  – phu nhân cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.


Không gian sân khấu đã gợi lại nét sinh hoạt xưa của người thiếu nữ Hà thành.


Các thiếu nữ Việt Nam duyên dáng trong tà áo dài và chiếc nón lá của Việt Nam.


Các tà áo dài được các nhà thiết kế thể hiện với ý tưởng từ các danh lam thắng cảnh của Hà Nội.


Các hoạ tiết kiến trúc cổ của Hà Nội được nhà thiết kế Chula khéo léo đưa lên tà áo dài.


Phần trình diễn các mẫu thiết kế áo dài được lấy ý tưởng từ phong cảnh làng quê Việt Nam.


Quốc kỳ của các quốc gia đã được tái hiện sống động trên tà áo dài Việt Nam.


Hình ảnh hoa sen truyền thống của người Việt được thể hiện tinh xảo trên tà áo dài.



Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 do UBND Tp. Hà Nội và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long từ ngày 14-16/10/2016. Festival Áo dài Hà Nội năm 2016 là nơi diễn ra nhiều hoạt động như Triển lãm và trưng bày giới thiệu sản phẩm áo dài phục vụ du lịch; Hội thảo về Áo dài; Thi vẽ tranh trên áo dài cho thiếu nhi; Trình diễn áo dài và nhạc dân tộc; Diễu hành trên các phố bằng xe xích lô và xe đạp; Lễ rước tôn vinh các vị tổ nghề và các nghệ nhân nghề áo dài.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long


Top