Tin tức

Thủ tướng phát lệnh thông xe đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng chiều dài 105km, với tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ấn nút thông xe vào chiều ngày 5/12 tại xã Tân Tiến, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án cho biết, việc đầu tư dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du lịch, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ và sản xuất trong khu vực phát triển.

Theo đó, tuyến đường cao tốc này sẽ giảm tải cho Quốc lộ 5, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí xăng dầu cho các phương tiện vận tải lưu hành từ Hà Nội đến Hải Phòng đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc cho các phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Phòng nhìn nhận, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến đường giao thông huyết mạch, có mật độ lưu thông vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước. Khi dự án được thông xe sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5, kết nối kinh tế-xã hội với các vùng phía Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, sau bảy năm với nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn và thử thách, đến hôm nay cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã đưa vào khai thác và sử dựng, đây là một công trình đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn thiết kế tiên tiến của thế giới.

“Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có vị trí quan trọng trong hệ thống đường cao tốc nước ta, cùng với các tuyến đường cao tốc tại Đồng bằng Bắc Bộ là xung lực, khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực và là một thể hiện sinh động của việc thực hiện đột phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng của Đảng và Nhà nước,” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng đánh giá cao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam được giao làm chủ đầu tư; Bộ Giao thông Vận tải, các ngân hàng của nước ngoài như Hàn Quốc, Ấn Độ.. các bộ ngành liên quan; các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng; các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công; cán bộ, kỹ sư, người lao động đã kiên trì, nỗ lực phấn đấu, vượt qua rất nhiều khó khăn, làm việc vất vả trên công trường trong những năm vừa qua để đưa công trình giao thông vô cùng ý nghĩa về đích và thông xe ngày hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn hơn 47. 000 hộ đồng bào trong vùng nơi dự án đi qua đã chấp nhận tái định cư, bàn giao đất mặt bằng để các nhà thầu có thể thi công xây dựng tuyến đường này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phải tiếp tục hoàn tất các hạng mục còn lại để tuyến cao tốc đảm bảo đúng thiết kế, thật sự là con đường đồng bộ, hiện đại nhất Việt Nam. Các địa phương có đường đi qua cập nhật lại quy hoạch để phát triển công trình theo quy mô được duyệt để hoàn thành đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông./.


TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top