Tin tức

Thủ tướng Iraq chính thức tuyên bố chiến thắng IS ở Mosul


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (giữa) tuyên bố giải phóng Mosul khỏi các tay súng khủng bố IS trong chuyến thăm thực địa thành phố miền bắc ngày 10/7. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia vào ngày 10/7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chính thức tuyên bố chiến thắng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Mosul, đánh dấu thất bại lớn nhất của IS kể từ khi nhóm này tuyên bố thành lập 3 năm trước.

Thủ tướng Abadi nêu rõ: "Tại đây, tôi tuyên bố về sự kết thúc và thất bại cũng như sự sụp đổ của nhà nước khủng bố lừa dối và chủ nghĩa khủng bố mà những phần tử IS đã tuyên bố từ Mosul".

Trước đó, Thủ tướng Abadi ngày 9/7 đã tới Mosul để chúc mừng các chỉ huy quân đội sau gần 9 tháng chiến đấu quyết liệt tại một trong hai thủ đô trên thực tế của IS.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, cùng ngày 10/7, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmad Abul Gheit đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các nỗ lực quân sự nhằm loại bỏ hoàn toàn IS tự xưng.

Theo tuyên bố của AL, ông Abul Gheit đã chúc mừng các lực lượng vũ trang Iraq vì sự thành công của chiến dịch giải phóng thành phố Mosul từ tay các phần tử IS, coi chiến thắng nhóm khủng bố này là một "bước quan trọng và quyết định".

Người đứng đầu AL nói thêm rằng sự đoàn kết của nhân dân, chính phủ và quân đội Iraq có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các nhóm khủng bố.

Ông Abul Gheit tái khẳng định chiến thắng ở Mosul sẽ là một bước tiến hướng tới sự ổn định ở Iraq, song cho rằng cuộc chiến chống IS sẽ vẫn còn dài và chiến thắng này chưa phải là kết thúc. Theo ông, cần phải tiếp tục các nỗ lực quân sự để loại bỏ nhóm khủng bố này ra khỏi các vùng lãnh thổ của thế giới Arab.

Mosul, thủ phủ của tỉnh Nineveh và là thành phố lớn thứ hai của Iraq, đã hoàn toàn được giải phóng từ tay các phiến quân IS sau 266 ngày giao tranh ác liệt, chấm dứt sự chiếm đóng gần 3 năm của IS tại thành phố này.

Mosul từng là thủ đô trên thực tế của IS. Tại đây vào năm 2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập cái gọi là "Vương quốc hồi giáo", bao trùm các vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq và Syria. Do vậy, sự thất thủ của Mosul là biểu trưng cho sự sụp đổ hoàn toàn của IS ở Iraq./.
 
TTXVN/VNP


Top