Tin tức

Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Thành làm việc tại EUROPOL và EU


Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với ông David Daly, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Ban đối ngoại của EU.
(Ảnh: TTXVN phát)
Từ ngày 9-13/3, đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng dẫn đầu đã thăm và làm việc với các cơ quan chức năng của Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Cảnh sát châu Âu (EUROPOL).

Đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên của Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam tới trụ sở EUROPOL.

Ngày 13/3, trong buổi tiếp tại trụ sở EUROPOL, thành phố La Hay của Hà Lan, Phó Giám đốc EUROPOL Oldrich Martin đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn; đồng thời khẳng định EUROPOL luôn coi trọng và mong muốn hợp tác với lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng cùng các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam nói chung.

Phía EUROPOL cũng đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Công an Việt Nam với các nước thành viên của EUROPOL trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mới nổi, tội phạm khủng bố, tội phạm ma túy, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao... và truy bắt tội phạm bỏ trốn, đồng thời khẳng định Việt Nam đã và đang hỗ trợ tích cực cho Cảnh sát các quốc gia châu Âu.

Ông Oldrich Martin cho biết EUROPOL sẽ tăng cường hợp tác với Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á, tổ chức ASEANAPOL trong đó có lực lượng Cảnh sát Việt Nam.

EUROPOL mong muốn Cảnh sát Việt Nam tiếp tục ủng hộ và hợp tác với Cảnh sát các quốc gia EU và EUROPOL, đóng vai trò cầu nối hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát hai khu vực.

Lãnh đạo EUROPOL hy vọng sau chuyến thăm này, Bộ Công an Việt Nam và EUROPOL sẽ cùng nhau thảo luận và tiến tới ký kết một Thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Về phần mình, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành khẳng định EUROPOL là một đối tác quốc tế quan trọng của Bộ Công an Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bộ Công an Việt Nam đánh giá cao các nỗ lực điều phối, sự hợp tác của EUROPOL trong các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là trong bối cảnh phức tạp về an ninh trật tự đang nổi lên trên thế giới nói chung và tại các nước EU nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị hai bên nghiên cứu xây dựng một cơ chế hợp tác chính thức giữa EUROPOL và Bộ Công an Việt Nam trong chia sẻ các thông tin tội phạm, đánh giá các mối đe dọa, hợp tác điều tra các vụ án xuyên quốc gia, truy bắt các đối tượng truy nã đồng thời đề nghị EUROPOL hỗ trợ Việt Nam về xây dựng năng lực, đào tạo tập huấn những lĩnh vực mà lực lượng Công an Việt Nam còn ít kinh nghiệm.

Thứ trưởng bày tỏ nhất trí với đề nghị của lãnh đạo EUROPOL về việc nghiên cứu tiến tới ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

Trước đó, ngày 10/3 vừa qua, đoàn Bộ Công an Việt Nam đã thăm và làm việc tại một số cơ quan thuộc EU tại thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ./.

 
TTXVN/VNP


Top