Nghệ thuật

Thổi hồn vào những chiếc bánh thạch 3D

Nở rộ ở Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây do một người có tên Thơm Bùi từ Úc về mở lớp dạy, nghệ thuật làm thạch 3D đã thu hút được sự tham gia của nhiều phụ nữ và trẻ em Việt Nam.
Là một trong những người làm thạch 3D nổi tiếng ở Hà Nội với biệt danh Thuần Nguyễn, chị Nguyễn Thị Thuần cho biết, chị bắt đầu quan tâm và làm chiếc bánh thạch 3D vào năm 2014 chỉ trong vòng 2 tiếng buổi tối. Sau đó chị tiếp tục làm do đam mê và đem tặng cho những người bạn của mình. Khi nhiều người hỏi mua và đặt làm nên chị đã bắt đầu làm bán những chiếc bánh thạch 3D.

Để làm một mẫu bánh thạch 3D hoàn chỉnh, chị Thuần cho biết, đầu tiên muốn có nền bánh trong suốt phải tạo hỗn hợp nước lọc tinh khiết và nước dừa, sau đó cho lên bếp đun và thả bột thạch rau câu vào quấy đều. Trong quá trình quấy phải bật bếp ở nhiệt độ cao nhất và nấu đến khi nào không còn tinh đường thì khi đổ ra bát mặt bánh không bị rỗ.


Lớp học làm bánh thạch 3D của chị Thuần Nguyễn thu hút nhiều người tới học.


Phần nền của thạch sẽ được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản gồm: nước tinh khiết, đường và rau câu.


Công đoạn nấu sữa để làm nguyên liệu tạo hình, màu sắc và hương vị cho thạch.


Các nguyên liệu tạo màu đều được chế biến từ những sản phẩm như:
bột trà xanh, hạt dành dành, các loại hoa quả, thực phẩm nhập khẩu...


Công đoạn tạo hình 3D được cho là khó nhất bởi đòi hỏi người vẽ phải có bàn tay khéo léo và tư duy vẽ hình ngược.


Chị Thuần Nguyễn dạy người học cách cầm dụng cụ bơm bánh cho đúng kỹ thuật
để họa tiết được tạo ra mang tính nghệ thuật cao.


Hạ Vy- thành viên mới của lớp đang được hướng dẫn cách đâm nhụy.


Cánh hoa được làm phải mướt và không bị loang màu.


Sau khi tạo hình xong, công đoạn làm đế bánh sẽ là công đoạn cuối cùng để hoàn thành sản phẩm.

Sau đó tiếp tục sử dụng nguyên liệu gồm sữa tươi, sữa đặc, cốt dừa, rau câu để nấu lên dung dịch tạo màu. Màu vàng là hạt dành dành, màu hồng từ sữa dâu và quả thanh long ruột đỏ hoặc cốt hoa atiso, màu xanh từ trà xanh, màu đỏ là từ bột gạo lứt đỏ của Đài Loan, bột hoa quả Hàn Quốc. Phần quan trọng làm nên nghệ thuật thạch 3D chính là công đoạn tạo hình. Trong lúc tạo hình phải để tinh thần tốt, tập trung thì mới tạo nên hồn của những cánh hoa mướt và sắc nét. Nếu không sẽ trở thành bông hoa nhựa và bị loang màu. Dụng cụ dùng để bơm bánh khi đó giống như chiếc bút để vẽ lên một tác phẩm thạch 3D hoàn chỉnh. Tuy nhiên, theo chị Thuần thì họa tiết khó làm nhất và chị vẫn đang tiếp tục làm là hoa hồng. Bên cạnh đó, các mẫu bánh thạch 3D cũng được làm với nhiều họa tiết khá phong phú như búp bê, cá, ô tô, chim công… Cuối cùng là công đoạn tạo đế bánh, đế bánh thường được làm bằng các vị hoa quả như dứa, chanh leo, dừa, xoài để tạo hương vị ngọt thơm, thanh mát.

Chị Thuần cho biết, ban đầu chị chỉ định làm đến mẫu bánh thứ 100 rồi sẽ dừng lại nhưng sự đam mê đã khiến chị làm ra rất nhiều dạng bánh thạch 3D dành cho các lứa tuổi vào các dịp lễ và sự kiện khác nhau như dịp sinh nhật, Trung thu, Noel, Tết Nguyên Đán, Ngày Quốc tế Phụ nữ , Ngày Nhà giáo Việt Nam...


Khác với bánh gato truyền thống, bánh thạch 3D có thể dễ dàng cắt miếng mà không bị vỡ nát nên dần dần đã thay thế những chiếc bánh sinh nhật truyền thống trong những dịp sinh nhật. Đến nay, các mẫu bánh thạch 3D thường được bán với nhiều kích cỡ khác nhau, có giá từ 200.000-300.000 đồng.

Một vài mẫu bánh thạch 3D:


Sản phẩm bánh thạch 3D từ những rừng hoa.


Sản phẩm bánh thạch 3D được lấy ý tưởng từ hoa đồng nội.


Sản phẩm bánh thạch 3D bể cá.


Sản phẩm thạch 3D được lấy ý tưởng từ hoa cúc tím.


Sản phẩm thạch 3D hình chim công.


Sản phẩm thạch 3D được lấy ý tưởng từ hoa đào.


Sản phẩm bánh thạch 3D được lấy ý tưởng từ hoa hướng dương.

Để nhiều người biết đến nghệ thuật làm bánh thạch 3D hơn, chị Thuần đã đưa các sản phẩm của mình tới giới thiệu ở một số hội chợ như Hội chợ Xuân Giảng Võ 2017, Hội chợ của Hội Phụ nữ quận Ba Đình…. Ngoài ra chị cũng mở lớp dạy làm bánh thạch rau câu nghệ thuật online qua website http://thachnghethuat.edumall.vn.

Được biết, hiện tại ở Việt Nam những người đam mê với nghệ thuật làm bánh 3D thường tham gia giao lưu chia sẻ với nhau tại hai nhóm “Vui với bếp” với lượng thành viên hơn 30.000 người và “Lớp học nghệ thuật rau câu 3D cô Thơm Bùi” với lượng thành viên hơn 20.000 người./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long

Điện Biên vẫy gọi – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

“Điện Biên vẫy gọi” – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiều 27-3, tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội), Nhà hát Kịch nói Quân đội đã biểu diễn báo cáo công trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”.

Top