Tin tức

Thị trường châu Á phản ứng tích cực sau khi Fed nâng lãi suất

Bảng tỉ giá chứng khoán tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 16/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tác động tích cực lên thị trường chứng khoán thế giới.

Cũng như các thị trường Âu Mỹ, các thị trường châu Á đều ghi nhận mức tăng điểm đáng kể trong phiên giao dịch 17/12, trong khi đồng USD cũng tăng giá nhẹ so với các đồng tiền khác.

Mở phiên giao dịch ngày 17/12, chỉ số chứng khoán tổng hợp Straits Times (STI) đã tăng 0,12%, tương đương 3,43 điểm, lên mức 2.844,35 điểm.

Trước đó, sàn chứng khoán Singapore cũng thể hiện sự kỳ vọng vào việc Fed tăng lãi suất khi chốt phiên giao dịch ngày 16/12, STI đã có mức tăng điểm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 19/11. Tuy nhiên, hiện STI vẫn đang mất 15,6% giá trị so với thời điểm cuối năm 2014.

Các sàn chứng khoán châu Á khác cũng ghi nhận mức tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 17/12.

Tại thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 1,6%, trong khi chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 1,8%. Thị trường chứng khoán Sydney (Australia) cũng tăng 1,5% vào cuối ngày.

Mở phiên giao dịch ngày 17/12, các thị trường châu Âu cũng ghi nhận mức tăng đáng kể trong ngày. Chỉ số chứng khoán trên các sàn Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp) tăng vọt hơn 2%, trong khi chỉ số chính của sàn London tăng 1,6% so với chốt phiên 16/12.

Trước đó, chốt phiên giao dịch 16/12 tại thị trường New York (Niu Y-oóc, Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng tăng 1.3%.

Trong khi đó, đồng USD cũng tăng giá nhẹ so với tất cả các đồng tiền chủ chốt khác như đồng yen, đồng euro. Tỷ giá đồng EUR/USD giảm từ mức 1 EUR = 1.0859 USD xuống còn 1 EUR = 1.0911 USD trong ngày 16/12.

Còn tại châu Á, nhiều nhà giao dịch đang kỳ vọng động thái bước ngoặt của Fed dự kiến sẽ thúc đẩy đồng USD tăng giá so với các đồng tiền còn lại trong khu vực, đặc biệt là các thị trường mới nổi, qua đó có thể kích thích xuất khẩu tại những nước này.

Tuy nhiên, giới phân tích lại thận trọng cảnh báo rằng trong năm 2015, nhiều đồng tiền cũng bị mất giá tương tự song thực tế cho thấy xuất khẩu lại không tăng.

Nhận định trên càng được củng cố khi cùng ngày, đồng đôla Singapore (SGD) đã mất giá sau khi số liệu thống kê mới nhất cho thấy xuất khẩu của Singapore sang các thị trường như châu Âu và Trung Quốc bất ngờ sụt giảm./.
 
TTXVN/VNP


Top