Văn hóa

Thầy Rick dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo Bình An

Câu chuyện của thầy Rick ở Việt Nam gắn liền với những giờ dạy tiếng Anh miễn phí cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Phát huy Bình An, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.
Thầy Rick là tên thân mật mà bọn trẻ và các giáo viên trong Trung tâm Phát huy Bình An dành cho người thầy Mỹ đáng mến tên là Richard Joseph Hoesch, 66 tuổi. Cứ đều đặn 9 giờ sáng thứ Tư hàng tuần, thầy đến đây dạy tiếng Anh cho 2 lớp học của Trung tâm, sau đó thầy còn dạy tiếng Anh nâng cao cho các giáo viên.
 
Trung tâm Phát huy Bình An nằm khuất trong một con hẻm trên đường Phạm Thế Hiển, thuộc xóm đạo Bình An. Trung tâm nằm trong Chương trình Bạn Trẻ em Đường phố (FFSC) được thành lập năm 1984 để quy tụ những trẻ em lang thang sống bên lề xã hội. Trung tâm hiện có hơn 240 em học sinh là con em các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh. Các em được dạy miễn phí tất cả các môn học từ mẫu giáo đến lớp 5. Hơn 2 năm nay, thầy Rick là người trực tiếp đứng lớp dạy 2 tiết tiếng Anh mỗi tuần cho các em.


Thầy Rick, tên thật là Richard Joseph Hoesch, 66 tuổi, người Mỹ, đang dạy tiếng Anh từ thiện
cho trẻ em nghèo tại Trung tâm Phát huy Bình An, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh.


Trung tâm Phát huy Bình An nằm trong Chương trình Bạn Trẻ em Đường phố (FFSC)
được ông Trần Văn Soi thành lập năm 1984.


Các em nhỏ được dạy các môn học miễn phí từ mẫu giáo đến lớp 5.


Thầy Rick và trợ giảng chuẩn bị cho tiết học.


Thầy Rick đến từng bàn để phát bút màu sáp và tranh vẽ cho học trò.


Thầy Rick luyện phát âm và dạy từ vựng cho các em nhỏ.


Thầy Rick rất yêu thích công việc dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo ở Trung tâm Phát huy Bình An.


Không chỉ dạy tiếng Anh, thầy Rick còn nhiệt tình chỉ dẫn nhiều kỹ năng khác cho học trò của mình.


Các em nhỏ ở Trung tâm Phát huy Bình An thích thú được giao tiếp tiếng Anh với thầy Rick.


Thầy Rick rất thân thiện với các em nhỏ tại Trung tâm Phát huy Bình An.


Các em nhỏ ở Trung tâm Phát huy Bình An luôn say mê học tập trong tiết học của thầy Rick.

Thầy Rick đến trung tâm bằng chiếc xe đạp thể thao trong dáng điệu nhanh nhẹn. Thầy vui vẻ nói chuyện với các trợ giảng và chuẩn bị một số dụng cụ cho tiết học. Lớp học không rộng lắm nhưng hơn 40 em trong một lớp đều rất vui với sự có mặt của thầy Rick. Sự hài hước, vui nhộn của thầy làm không khí lớp học rất sôi động. Các em vừa học tiếng Anh, vừa tô màu rồi thi nhau khoe với thầy về “sản phẩm” của mình. 
 
Thầy Rick chia sẻ: “Bọn trẻ luôn làm tôi vui, chúng rất tốt bụng. Tôi được giúp đỡ rất nhiều trong quá trình giảng dạy, các trợ giảng luôn nhiệt tình giúp đỡ tôi, giúp cho công việc của tôi được dễ dàng hơn!”.
 
Với thầy Rick, Việt Nam thực sự là một điểm đến tuyệt vời. Khi đến Tp. Hồ Chí Minh vào năm 2013 qua sự giới thiệu của một người bạn, thầy Rick biết đến FFSC và rất thích tổ chức này với những định hướng, mục tiêu mang những giá trị đầy tính nhân văn dành cho trẻ em. Thầy Rick cho biết, khoảng cách thời gian về Mỹ ngày càng thưa dần vì thầy cảm thấy phù hợp với cái nắng của Việt Nam và không muốn xa bọn trẻ ở Bình An./. 
 
Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top