Thời trang

Thành phố của Áo dài

Lễ hội Áo dài lần 3 được tổ chức nhiều nơi tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 5/3 đến ngày 20/3/2016 với rất nhiều hoạt động nhằm tôn vinh nét đẹp của tà Áo dài Việt Nam, góp phần vào việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Khác với hai lần trước được tổ chức tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, Lễ hội Áo dài năm nay diễn ra tại các địa điểm nổi bật của Thành phố như Bảo tàng Tp. Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Áo dài, Thư viện Khoa học Tổng hợp, Công viên tượng đài Bác Hồ... Ngay từ đầu tháng 3, người dân thành phố đã được Ban tổ chức Lễ hội Áo dài khuyến khích mặc áo dài trong đời thường như lúc đi làm, dự tiệc, đi chơi… nhằm làm nổi bật nét đẹp và giá trị sử dụng bộ trang phục truyền thống này.

Tại Nhà Văn hóa Thanh niên, Lễ hội Áo dài đã được khai mạc với màn đồng diễn áo dài của 1.000 học sinh, sinh viên, diễn viên múa đã nhận được sự trầm trồ khen ngợi của người dân và khách du lịch. Vào buổi tối, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Áo Dài – Vẻ đẹp bất tận” và trình diễn thời trang về áo dài đã làm mãn nhãn người xem. Ngoài ra, đây cũng là nơi tổ chức hội chợ áo dài với các hoạt động triển lãm và trao đổi, mua bán áo dài.


Màn đồng diễn của 1.000 học sinh, sinh viên, diễn viên múa trong Lễ hội Áo dài.


Những tà áo dài kết hợp với nón tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.


Các mẫu được trưng bày trong triễn lãm Lễ hội Áo dài được chị em phụ nữ rất quan tâm.


Các thiếu nữ xinh đẹp, thướt tha xem triển lãm ảnh về tà áo dài Việt Nam.


Những tà áo dài học sinh thướt tha trên phố.

 

Hàng loạt các hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài được diễn ra vào những ngày thứ 7 và chủ nhật cuối tuần để người dân và du khách có thể tham gia và tham quan như: Hội thi kết hoa trên Áo dài và biểu diễn Áo dài hoa, hội thi “Duyên dáng Áo dài”, hành trình “Thành phố Áo dài – Thành phố tôi yêu” với chủ đề “Áo dài Việt – Du lịch Việt”, triển lãm ảnh “Áo dài qua từng thời kỳ”...

Đặc biệt, Bảo tàng Áo dài của Nhà thiết kế Sỹ Hoàng tại số 77, Nguyễn Huệ, quận 1 đang trưng bày 99 bộ áo dài từ thế kỷ XVII cho đến thế kỷ XXI. Thông qua những chiếc áo dài của tiệm may Cát Tường ngày xưa, những chiếc áo dài của những nghệ sĩ cải lương hay những mẫu áo dài hiện đại...  giúp người xem hiểu hơn về lịch sử áo dài Việt Nam.

Bạn Lê Thị Ngọc Thi, sinh viên Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Áo dài chứa đựng những nét văn hóa của dân tộc Việt và tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ. Mong sao, chiếc áo dài sẽ được mọi người mặc nhiều hơn trong ngày thường chứ không chỉ là những ngày lễ, Tết”.

Nói về ý nghĩa của Lễ hội Áo dài, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đánh giá: “Lễ hội Áo dài lần 3 năm 2016 là lễ hội độc đáo, mang bản sắc riêng của thành phố, đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. Lễ hội Áo dài còn là kênh quảng bá cho Tp. Hồ Chí Minh là điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn"./.


Những hình ảnh nhiều mẫu thiết kế áo dài tuyệt đẹp
 được trình diễn trong Lễ hội Áo dài:










Bài: Nguyễn Oanh -  Ảnh: Thông Hải


Top