Tin tức

Thành công trong mô hình hợp tác giáo dục khoa học nông nghiệp Việt-Bỉ


Dự án bò sữa Việt-Bỉ. (Ảnh minh họa: Trần Tuấn/TTXVN)
Ngày 1/10, tại thành phố Gembloux, Vương quốc Bỉ, Ủy ban Phân ban Vùng Namur và Ủy ban Người nước ngoài thuộc Hiệp hội cựu sinh trường Đại học Kỹ thuật Nông nghiệp Gembloux đã tổ chức Ngày Hải ngoại lần thứ 17 với chủ đề "Hợp tác Gembloux - Việt Nam trong các vấn đề phát triển nông thôn."

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội cựu sinh Gembloux, ông André Théwis đánh giá cao nỗ lực phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt những thành tựu nổi bật sau "Đổi mới," trong đó lĩnh vực nông nghiệp luôn được xem là một trong các trụ cột chính của nền kinh tế.

Theo ông André Théwis, việc hợp tác giữa Đại học Nông nghiệp Gembloux và Học viện Nông nghiệp Quốc gia Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo viên giảng dạy về nông nghiệp tại Việt Nam.

Trong những năm qua, nhiều giáo sư Bỉ đã sang giảng dạy và giúp đỡ triển khai các chương trình phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Về công tác đào tạo nguồn giáo viên chất lượng cao cho Việt Nam, trường Gembloux đã giúp đào tạo rất nhiều tiến sĩ nông nghiệp cho Việt Nam.

Những người này hiện giữ nhiều trọng trách ở Việt Nam và trên cương vị công tác đã có những ng góp to lớn cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp của đất nước.

Các diễn giả đến từ Việt Nam gồm giáo sư Vũ Đình Tôn - Trưởng khoa Chăn nuôi và Nuôi trồng thủy sản Học viện Nông nghiệp Quốc gia Việt Nam cùng 5 nghiên cứu sinh đang nghiên cứu học tập và làm luận án tại trường Genmbloux đã trình bày các bài thuyết trình tập trung về những chủ đề, như Kết quả và triển vọng hợp tác Gembloux-Việt Nam; Ảnh hưởng của việc di cư trong phát triển nông nghiệp; Vai trò của các xưởng sản xuất thủ công địa phương và nghiên cứu vùng Hà Nội; Lợi ích và vai trò trong chuyển đổi hệ thống nuôi trồng thủy sản tại miền Bắc; Nghiên cứu so sánh khả năng chấp nhận côn trùng ăn được ở Việt Nam và Bỉ...

Giáo sư Vũ Đình Tôn đánh giá chương trình hợp tác giáo dục khoa học nông nghiệp Việt Nam-Bỉ rất quan trọng vì đă giúp đào tạo nguồn nhân lực khoa học về lĩnh vực nông nghiệp có chất lượng cao cho nước ta, với thời gian hợp tác dài hạn (23-24 năm) và cũng là chương trình hợp tác đã và đang để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho cả hai phía.

Các giáo sư Bỉ đã giúp đỡ hiệu quả để học viên Việt Nam có thể hoàn thành học tập và nghiên cứu khoa học tại Bỉ.

Về phần mình các học viên Việt Nam hết sức hài lòng với môi trường học tập tại Bỉ và khi hoàn thành khóa học đã trở lại Việt Nam giảng dạy và làm việc.

Những người này trở thành nguồn giáo viên chất lượng cao đóng góp rất nhiều cho công tác đào tạo về lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Ngày Hải ngoại của trường Đại học Nông nghiệp Gembloux là dịp để sinh viên nước ngoài có dịp gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm với Hiệp hội cựu sinh của trường. Nhân dịp này, Hội cựu sinh Gembloux tại Việt Nam được công bố chính thức thành lập.

Đến nay, đã có 40 nghiên cứu sinh Việt Nam tốt nghiệp tiến sỹ tại Gembloux./.
 
TTXVN/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top