Tin tức

Thái Lan: Liên tiếp xảy ra các vụ tấn công ở miền Nam

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ đánh bom. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, sáng 5/7, một vụ nổ xe bom đã xảy ra tại một trạm kiểm soát ở tỉnh Songkla, miền Nam nước này, khiến 2 sỹ quan cảnh sát bị thương.

Trước vụ nổ này, khu vực bất ổn miền Nam Thái Lan cũng đã xảy ra liên tiếp các vụ đánh bom, bắn súng phóng lựu khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Trung tá cảnh sát Sompong Rongyang cho biết chiếc xe chở bom nói trên đã phát nổ khi bị chặn lại ở trạm kiểm soát giáp huyện Nongchik thuộc tỉnh Pattani do có dấu hiệu khả nghi.

Vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn trạm kiểm soát được xem là cửa khẩu vào 3 tỉnh cực Nam Thái Lan.

Trước đó, tối 4/7, ít nhất 1 người thiệt mạng và nhiều người bị thương khi một nhóm các tay súng không rõ danh tính đã phóng 2 lựu đạn M79 vào một đồn cảnh sát ở huyện Bannang Sata của tỉnh Yala, song lựu đạn đã rơi vào đám đông tín đồ đang cầu nguyện tại một thánh đường Hồi giáo đối diện.

Hôm 3/7, một vụ đánh bom cũng đã xảy ra gần thánh đường Hồi giáo trung tâm của tỉnh Pattani làm 1 cảnh sát giao thông thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Trong khi đó, các vụ phục kích ở tỉnh Yala đã khiến 2 cảnh sát thiệt mạng và một vụ đánh bom ở tỉnh Narathiwat khiến hoạt động đường sắt xuống khu vực cực Nam này bị đình trệ.

Tư lệnh cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chakthip Chaijinda đã xuống các tỉnh miền Nam để thị sát tình hình.

Tại đây, ông tuyên bố sẽ mở một chiến dịch truy quét các phần tử nổi loạn và sẽ đề xuất hợp tác với phía Malaysia để ngăn chặn các phần tử vũ trang sử dụng khu vực biên giới hai nước làm bàn đạp để thực hiện các vụ tấn công.

Các vụ tấn công trên diễn ra vào thời điểm tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo kết thúc, và theo các chuyên gia an ninh, báo hiệu sự gia tăng các hoạt động tấn công vũ trang của phiến quân ly khai Hồi giáo cực đoan tại khu vực miền Nam Thái Lan.

Bạo lực tại miền Nam Thái Lan do hoạt động của phiến quân trong 11 năm qua đã làm hơn 6.500 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Từ cuối năm 2014, chính quyền Thái Lan đã cam kết thúc đẩy tiến trình hòa đàm với lực lượng ly khai ở miền Nam thông qua sự trung gian của nước láng giềng Malaysia, song cho đến nay chỉ đạt được rất ít tiến bộ./.
 
TTXVN/VNP


Top