Tiêu điểm

Tăng cường quan hệ đặc biệt Việt-Nga

Gặp gỡ các nhà Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Ivanovna Matvienko cho biết: "Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để phát triển và mở rộng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu".
Chuyến thăm chính thức Việt Nam (từ ngày 20​-22/2) của Bà Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Ivanovna Matvienko được xem là cơ hội tạo nên xung lực mới, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam​-Liên bang Nga, nhất là trong việc phát triển quan hệ giữa cơ quan lập pháp Việt Nam-Liên bang Nga và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giàu tiềm năng như: an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học-công nghệ, năng lượng, dầu khí...

Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko cho biết, Nga rất quan tâm tới việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước. Cùng với đó, Nga cũng rất coi trọng sự phát triển quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.
Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm
với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko
họp báo sau hội đàm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko
đồng chủ trì buổi tọa đàm về tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Liên bang Nga. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Vì vậy, nhân dịp này, hai bên đã thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 10 tỉ USD vào năm 2020. Ngoài ra, cơ quan lập pháp Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tích cực ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch… ; đồng thời sẽ tăng cường giám sát việc triển khai thực thi các thỏa thuận hợp tác.

Về lĩnh vực giáo dục, Bà Valentina Ivanovna Matvienko cho biết, đây là lĩnh vực hợp tác rất hiệu quả giữa hai nước và phía Nga đang tiếp tục tăng số học bổng của Nhà nước dành cho sinh viên Việt Nam.

Một lĩnh vực quan trọng khác là sự hợp tác giữa các địa phương Nga và Việt Nam. Theo Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, hiện có rất nhiều địa phương của Nga đã thiết lập quan hệ với các địa phương của Việt Nam. Vì vậy, Bà Valentina Ivanovna Matvienko đã đề nghị giao cho tổ chức nghị sĩ hữu nghị giữa hai nước phân tích hiệu quả hợp tác giữa các địa phương, từ đó xây dựng báo cáo chung về vấn đề này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko cũng đã có các cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.
Ảnh: Trí Dũng/TTXVN


Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.
Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko đã nhấn mạnh rằng: "Liên bang Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để phát triển và mở rộng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu".

Còn tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, theo thông tin từ trang mạng của Hội đồng Liên bang Nga cho biết, bà Valentina Ivanovna Matvienko đã khẳng định: “Giữa hai nước chúng ta có sự tin tưởng tuyệt đối và đã được lịch sử chứng minh. Chúng tôi hài lòng với sự phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam, bao gồm trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại và nhân đạo”.../.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top