Tin tức

Tân Tổng thư ký Pháp ngữ Michaelle Jean chính thức nhậm chức

Tân Tổng thư ký Pháp ngữ Michaelle Jean (phải). (Nguồn: OIF)
Ngày 5/1/2015 tại trụ sở của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), bà Michaelle Jean đã có lễ nhậm chức Tổng thư ký Pháp ngữ thay cho ông Abdou Diouf.

Ngày 30/11/2014 tại Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 15 tổ chức tại Dakar (Senegal), bà đã được những người đứng đầu nhà nước và chính phủ của OIF bầu vào vị trí này với nhiệm kỳ bốn năm.

Tại buổi hội kiến, tân Tổng thư ký và ông Diouf đã thảo luận về các định hướng lớn của OIF và việc triển khai tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh Dakar.

Theo Hiến chương Pháp ngữ, với tư cách là người đứng đầu Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, tổng thư ký đảm nhiệm ba sứ mệnh quan trọng. Bà là người phát ngôn chính trị và đại diện chính thức của OIF trên diễn đàn quốc tế.

Bà đảm trách hoạt động chính trị và ngoại giao của OIF. Bà cũng giám sát việc triển khai hợp tác đa phương Pháp ngữ cùng với bốn cơ quan thực thi khác của cộng đồng Pháp ngữ (Cơ quan hợp tác đại học Pháp ngữ, đài truyền hình TV5Monde, Hiệp hội quốc tế các thị trưởng nói tiếng Pháp và Trường đại học Senghor d’Alexandrie).

Bà Michaelle Jean sinh ngày 6/9/1957 tại Port-au-Prince (Haiti). Trong hơn 18 năm bà là nhà báo và phát thanh viên truyền hình của mạng lưới phát sóng công cộng Canada (Societe Radio-Canada).

Từ năm 2005 đến 2010, bà giữ chức vụ toàn quyền Canada. Bà vừa kết thúc nhiệm kỳ bốn năm với vai trò đặc phái viên của UNESCO tại Haiti.

Bà là quan sát viên Pháp ngữ tại Thế vận hội và thế vận hội dành cho người khuyết tật ở Luân Đôn năm 2012. Từ năm 2011 bà là chưởng ấn của Đại học Ottawa.

Bà Michaelle Jean là tổng thư ký Pháp ngữ thứ ba, sau các ông Abdou Diouf (2003-2014) và Boutros Boutros-Ghali (1998-2002)./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top