14/09/2017 16:09 GMT+7 Email Print Like 0

Saint Petersburg - tuyệt tác của nước Nga

Ðược khởi công xây dựng vào năm 1703, Saint Petersburg là cố đô và cũng là thành phố lớn thứ hai của nước Nga (sau thủ đô Moscow).
Ðược khởi công xây dựng vào năm 1703, Saint Petersburg là cố đô và cũng là thành phố lớn thứ hai của nước Nga (sau thủ đô Moscow). Saint Petersburg toạ lạc trên 42 hòn đảo của châu thổ sông Neva, đây là con sông có lưu lượng nước lớn nhất châu Âu, rộng 650m và sâu từ 14 - 23m. Với hơn 3.700 di tích lịch sử và văn hoá, đại diện cho nhiều phong cách và trường phái kiến trúc thế giới, Saint Petersburg là thành phố được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hoá thế giới và được công nhận là thành phố du lịch hấp dẫn thứ 8 trên thế giới./.




Petergof - Cung điện Mùa Hè:
Cung điện mùa hè (Petergof) cách thành phố thành phố Saint Petersburg khoảng 20 km về hướng Tây,
bên dòng sông Neva xinh đẹp. Du khách đến Peterhof được chiêm ngưỡng quần thể cung điện lộng lẫy với 7 công viên,
20 lâu đài và hơn 140 đài phun nước nổi tiếng. Điều đặc biệt là hệ thống tháp phun nước
của cung điện hoàn toàn không sử dụng máy bơm, mà nước được lấy từ các con suối cách cung điện hơn 20 km.
Đây là công trình đài phun nước lớn nhất thế giới. 




Cung điện mùa đông:
Cung điện được xây dựng trong thời gian 9 năm, từ 1754-1762, trên khuôn viên rộng 90.000 m².
Cung điện được kiến trúc sư người Ý B. Rastrelli thiết kế theo phong cách nghệ thuật Baroque – điển hình
của thời Phục Hưng Ý (1600). Toàn bộ cung điện có hơn 1000 phòng, 117 cầu thang và gần 2000 cánh cửa và cửa sổ.
Cung điện Mùa đông nay là Bảo tàng di sản quốc gia Hermitage, trưng bày hơn 3 triệu hiện vật cổ, quý giá.
Nếu chỉ dừng lại 3 phút để xem mỗi hiện vật thì du khách phải mất 17 năm để xem hết toàn bộ đồ trưng bày của Bảo tàng này.




Cung điện Ekaterina:
Cung điện Ekaterina nằm ở thành phố Puskin, cách trung tâm St. Petersburg gần 30km về hướng Nam.
Tòa nhà cung điện được xây dựng vào năm 1717. Đến thăm cung điện du khách bị choáng ngợp
bởi không gian lộng lẫy với những đồ trang trí bằng vàng và kim loại quý. Cung điện Ekaterina nằm trong số
những cung điện đẹp, lộng lẫy nhất thế giới, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1990.


Tòa nhà Tổng tham mưu:
Tòa nhà Tổng tham mưu được xem là tượng đài kiến trúc tiêu biểu của Saint Petesrburg.
Tòa nhà được xây dựng từ năm 1820-1823. Toàn bộ tòa nhà có 11 lối đi, 5 sân nội bộ.
Điểm nhấn của tòa nhà này chính là Khải hoàn môn. Đây là một tác phẩm điêu khắc bằng đồng 6 chú ngựa chiến –
thể hiện chiến thắng của nước Nga trước Napoleon trong cuộc chiến tranh với Pháp năm 1812.




Nhà thờ Hải quân St Nicholas:
Nhà thờ Nicholas được xây dựng từ năm 1903-1913, là công trình lớn nhất trong số các nhà thờ hải quân
dưới chế độ Nga hoàng. Nhà thờ là nơi tưởng niệm những người lính hải quân Nga đã hi sinh khi thực hiện nhiệm vụ. 


Nhà thờ Savior on Spilled Blood:
Nhà thờ Savior on Spilled Blood nằm bên bờ kênh Griboedova, cao 81 mét, được xây dựng từ 1883-1907,
có sức chứa 1600 người. Đây cũng là nhà thờ duy nhất ở Nga được xây dựng ngay tại nơi một Nga hoàng qua đời
(Nga hoàng Aleksandr II bị ám sát tại đây năm 1881). Ngày nay, Nhà thờ này là Bảo tàng kiến trúc Nga,
rất có giá trị với nội thất được trang trí và trạm khảm đẹp, tinh xảo.




Nhà thờ St Isaac:
Đây là nhà thờ lớn nhất ở Saint Petersburg và là nhà thờ Xlavo cao thứ hai thế giới – 101,5 mét, có sức chứa 12.000 người.
Đây cũng là công trình có thời gian thi công dài kỷ lục - 40 năm (1818-1858). Nhà thờ Thánh Isaac có năm mái vòm,
đây là kiến trúc đặc trưng của các nhà thờ Chính thống giáo Nga. Mái vòm chính của Nhà thờ này được làm
hoàn toàn bằng kim loại, trong đó hơn 100kg vàng. Nhà thờ còn được biết với tên là bảo tàng đá màu.
Hàng ngàn tấn đá quý các loại đã được sử dụng để lát, khảm trang trí bên trong nhà thờ. 




Sông Neva:
Neva được mệnh danh là một trong những con sông đẹp nhất châu Âu. Có hơn 10 cây cầu bắc qua sông Neva,
phần lớn trong số đó là những cây cầu xoay hoặc tự nâng. Ban đêm, du khách thường tập trung ở hai bên đầu cầu
để xem những nhịp cầu ở giữa được nâng lên để tàu lớn có thể đi qua. 
 
Bài và ảnh: Nguyễn Thắng