Khám phá

Sắc anh đào thắm tình hữu nghị Việt-Nhật

Vẻ đẹp của hoa anh đào Nhật Bản từ lâu được người dân khắp nơi yêu thích, ca tụng. Tại Việt Nam, hoa anh đào không còn mới lạ, song người dân vẫn háo hức chờ đợi mỗi mùa xuân để được chiêm ngưỡng sắc đẹp của loài hoa mang đặc trưng của xứ sở Phù Tang.
Hoa anh đào khoe sắc tại Hà Nội

Cứ mỗi mùa xuân đến, hoa anh đào lại làm nao lòng du khách bởi sắc màu lung linh. Ngay tại Hà Nội, những người yêu thích loài hoa anh đào có thể đến với làng hoa Thụy Khuê (14 Thụy Khuê, quận Tây Hồ) để thưởng ngoạn. Hoa anh đào ở đây thường nở rộ vào đầu tháng 3 hàng năm. Hàng vạn bông hoa tô thắm góc phố Thụy Khuê, làm thổn thức biết bao người yêu mến loài hoa này. Mỗi mùa hoa anh đào nở là dịp các bạn trẻ đổ về ngắm hoa và ghi lại những khoảnh khắc đẹp với hoa anh đào đất nước “Mặt trời mọc”.



Đến với làng hoa Thụy Khuê người dân Thủ đô và du khách có thể tận mắt
ngắm nhìn những bông hoa anh đào thật. Ảnh: Trần Công Đạt


Hoa anh đào có rất nhiều loại, từ loại hoa mọc dại trên núi cho đến những loại được lai tạo kỳ công
để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của con người. 
Ảnh: Trần Công Đạt


Những cây hoa anh đào này được mang từ Nhật Bản sang trồng
và công nhân công ty Công viên cây xanh Hà Nội chăm sóc. 
Ảnh: Trần Công Đạt


Hoa anh đào có 3 màu là màu trắng, hồng và đỏ. 
Ảnh: Trần Công Đạt


Những bông anh đào đã nở bung. 
Ảnh: Trần Công Đạt


Toàn bộ khu vực này có khoảng 8 cây hoa anh đào, trong đó có 4 cây đã nở rực rỡ. 
Ảnh: Trần Công Đạt


Cả những nhà nhiếp ảnh cũng không bỏ lỡ cơ hội ghi hình loài hoa tuyệt đẹp này. 
Ảnh: Trần Công Đạt


Các bạn trẻ yêu mến đất nước Nhật Bản đã không bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng
hoa anh đào "xịn" ngay giữa thủ đô...
Ảnh: Trần Công Đạt


...và ghi lại khoảnh khắc đẹp này. 
Ảnh: Trần Công Đạt

Hoa anh đào ở Thụy Khuê có xuất xứ Nhật Bản được trồng từ hơn 10 năm trước. Để có được những cây anh đào nở hoa rực rỡ trong những ngày xuân này, các công nhân công ty công viên Cây xanh Hà Nội mất rất nhiều công sức chăm sóc vì điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Việt Nam khác với ở Nhật Bản.

Hoa anh đào tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao và tính khiêm nhường, nhẫn nhịn. Loài hoa này được coi là quốc hoa của Nhật Bản và thường được Chính phủ Nhật tặng các chính khách quốc tế và các quốc gia có mối quan hệ bang giao đặc biệt với Nhật Bản. Hoa anh đào được ví là “sứ giả” mang thông điệp hòa bình, hữu nghị của đất nước “Mặt trời mọc” với nhân dân thế giới.
 
Thắm tình hữu nghị Việt-Nhật

Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973, trở thành đối tác chiến lược từ năm 2009. Hàng năm, hai nước tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của mỗi quốc gia, qua đó tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Trong những hoạt động như vậy, hoa sen của Việt Nam hay hoa anh đào của Nhật Bản luôn được công chúng hai nước đặc biệt quan tâm. 

Triển lãm hoa anh đào Nhật Bản đã được tổ chức nhiều lần ở Việt Nam và luôn được công chúng đón đợi mỗi dịp xuân về. Năm nay, triển lãm được tổ chức tại vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội) đã trở thành sự kiện văn hóa lớn, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước tới tham quan, thưởng lãm vẻ đẹp của quốc hoa Nhật Bản.

Trong số các quan khách Nhật Bản đến dự triển lãm hoa anh đào năm nay, có một vị khách đặc biệt. Đó là ông Iijima Isao, ông đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2002 trên cương vị là Thư ký phụ trách chính trị của Thủ tướng Nhật Bản J. Koizumi, còn hiện nay ông là cố vấn cấp cao của đương kim Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Không chỉ là một nhà ngoại giao kỳ cựu, ông Iijima Isao còn là người đặc biệt yêu thích hoa anh đào. Ông là đại sứ thiện chí của thành phố quê hương Ina (tỉnh Nagano, Nhật Bản) nơi có hơn 1500 cây hoa anh đào cổ thụ vô cùng đẹp và là một trong những điểm ngắm hoa nổi tiếng nhất của Nhật Bản.



Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản để lại dấu ấn với nhiều tiết mục đặc sắc. Ảnh: Thanh Giang.


Phát biểu tại đêm giao lưa văn hóa Việt-Nhật, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Iijima Isao
bày tỏ hi vọng hoa anh đào sẽ kết nối tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ảnh: Thanh Giang. 


Nghệ sĩ Nhật Bản biểu diễn tiết mục múa trống truyền thống. Ảnh: Thanh Giang.


Các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn tiết mục múa với hoa anh đào. Ảnh: Thanh Giang.


Chương trình giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào được thành phố Hà Nội tổ chức tại không gian
đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm tạo điểm nhấn du lịch độc đáo. Ảnh: Thanh Giang.


Triển lãm trưng bày 50 cây và 12.000 cành hoa anh đào được vận chuyển từ Nhật Bản
về Việt Nam bằng tàu biển và máy bay. Ảnh: Trần Hiếu.


Triển lãm hoa anh đào là dịp để người dân Việt Nam hiểu biết nhiều hơn về đất nước
và con người Nhật Bản. Ảnh: Thanh Giang.


Các bạn trẻ thích thú ghi lại hình ảnh đẹp của hoa anh đào. Ảnh: Thanh Giang.


Bất chấp thời tiết có mưa phùn, hàng ngàn người dân và du khách vẫn đổ về vườn hoa Lý Thái Tổ
để ngắm hoa anh đào. Ảnh: Thanh Giang.


Các cô gái Hà Nội duyên dáng bên hoa anh đào. Ảnh: Trần Hiếu.


Vẻ đẹp tinh khiết của hoa anh đào Nhật Bản. Ảnh: Trần Hiếu

Ông Iijima Isao chia sẻ: “Tôi rất mong người Việt Nam sẽ yêu hoa anh đào - loài hoa được người Nhật Bản coi trọng nhất, cũng như người Nhật Bản yêu mến hoa sen... Hoa sen và hoa anh đào nối kết Việt Nam và Nhật Bản. Tôi vui mừng khi người Việt Nam và Nhật Bản cùng yêu một loài hoa và trở thành người bạn tâm giao thân thiết”.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho rằng, triển lãm hoa anh đào là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy sự hiểu biết giữa người dân hai nước, là dịp để đông đảo người dân Hà Nội được tận hưởng màu sắc tươi đẹp của hoa anh đào của đất nước Nhật Bản.

Bên cạnh triển lãm hoa anh đào, chương trình nghệ thuật với các tiết mục đặc sắc do các ca sĩ Việt Nam và Nhật Bản biểu diễn thu hút đông đảo người dân. Các tiết mục múa trống và hát múa truyền thống sự tích hoa anh đào, do các nghệ sỹ Nhật Bản thể hiện, đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả Thủ đô.

Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân, thành phố Hà Nội đã quyết định kéo dài thời gian triển lãm hoa anh đào thêm một ngày so với dự kiến./.

 
Bài: Trần Hiếu - Ảnh: Thanh Giang, Công Đạt, Trần Hiếu
 

Độc đáo Lễ hội Nàng Hai của người Tày ở Cao Bằng

Độc đáo Lễ hội Nàng Hai của người Tày ở Cao Bằng

Nằm tại phía Bắc Việt Nam, Cao Bằng tự hào là vùng đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Trong số đó, Lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, Cao Bằng là một điểm sáng nổi bật vì nó mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tày. Lễ hội diễn ra nhằm thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với thiên nhiên và cầu mong cầu cho mùa màng bội thu.

Top