Tiềm năng địa phương

Rau sạch Hoa Viên

Nằm sát chân núi Bà (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội), trang trại Hoa Viên hiện đã trở thành địa điểm cung cấp rau sạch tin cậy cho người dân Thủ đô với thương hiệu “Rau sạch đại ngàn”.
Với mong muốn mang đến thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, chị Trương Kim Hoa, chủ trang trại Hoa Viên đã biến những quả đồi trọc, khu đất dốc vốn phủ đầy cây cỏ dại trở thành vùng trồng rau hữu cơ xanh tốt. Tận dụng lợi thế diện tích đất rộng, nguồn nước tự nhiên của núi Bà (thuộc Vườn quốc gia Ba Vì) có độ tinh khiết cao, chị Hoa đã mạnh dạn đầu tư trồng rau hữu cơ với diện tích 5ha đầu tiên.

Trước nhu cầu của người tiêu dùng về rau sạch ngày càng cao, cùng với sự giúp đỡ của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thành phố Hà Nội và UBND huyện Thạch Thất trong công tác tập huấn quy trình sản xuất hàng tuần cho công nhân, trang trại Hoa Viên hiện đã mở rộng thêm diện tích trồng rau hữu cơ lên 10ha.

Với phương châm không chỉ cung cấp những sản phẩm có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe người nông dân tham gia sản xuất, trang trại Hoa Viên đã thực hiện quy trình trồng rau hữu cơ nghiêm ngặt từ khâu chọn giống đến khâu thu hoạch. Tất cả các công đoạn nhổ cỏ, làm đất đều được những công nhân thực hiện bằng tay. Công đoạn ngăn ngừa sâu bệnh cũng được dùng bằng bẫy hoặc một số côn trùng như cóc, thằn lằn... để diệt trừ các sâu bệnh hại.



Giống rau sạch chuẩn bị trồng trên những thửa ruộng tại Trang trại Hoa Viên.


Những khu vườn trồng rau hữu cơ xen canh tại Trang trại Hoa Viên.


Được tập huấn và tận tay thực hiện quy trình trồng rau hữu cơ tại trang trại Hoa Viên, tất cả các công đoạn nhổ cỏ, làm đất đều được những công nhân thực hiện bằng tay.


Trang trại hiện đang sử dụng 100 lao động thường xuyên
với mức lương trên 100.000 đồng/ngày, trong đó 90% là phụ nữ địa phương.



Một nông dân kết thúc ngày làm việc tại Trang trại Hoa Viên trong môi trường không hóa chất.


Hệ thống tưới nước sạch tự động phục cho rau hữu cơ ở Trang trại Hoa Viên.


Để ngăn ngừa sâu bệnh, trang trại Hoa Viên không dùng hóa chất mà dùng bẫy côn trùng để diệt trừ các sâu bệnh hại.


Công đoạn chăm sóc nhặt lá, nhặt sâu được những người làm thực hiện bằng phương pháp thủ công...


... do đó các sản phẩm rau sạch của trang trại Hoa Viên bảo đảm chất lượng và mang hương vị đậm đà hơn.


Trang trại Hoa Viên hiện đã đầu tư những nhà lưới trồng một số những loại rau sạch đòi hỏi yêu cầu về môi trường cao.


Trang trại Hoa Viên nếu 13 năm trước chỉ là những vùng đất dốc, đồi trọc thì nay đã thành những luống rau
sạch nằm thoai thoải theo các  triền đồi, cung cấp nông sản sạch cho người tiêu dùng Thủ đô.



Mỗi ngày, trang trại Hoa Viên cung cấp ra thị trường 7-8 tạ rau với nhiều chủng loại rau khác nhau cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong quá trình trồng và chăm sóc, trang trại đã sử dụng 100% phân bón từ nguồn phân hữu cơ đã được ủ hoai mục, phân trùn quế từ việc nuôi lợn rừng và phân vi sinh lên men từ đậu tương. Đến nay, một trong những thành công của trang trại Hoa Viên là giúp những người nông dân ở đây phần nào thay đổi thói quen canh tác trước đây, chỉ biết đến phân bón, thuốc trừ cỏ hóa học.

Theo chị Đặng Thị Xuân, công nhân lao động tại tổ rau số 5 thì: “Trước kia tôi không biết về rau hữu cơ nên vẫn sử dụng thuốc sâu và diệt cỏ khi trồng rau. Từ khi làm việc ở trang trại Hoa Viên, được cán đào tạo về quy trình và được tận tay thực hiện trên những luống rau ở đây, tôi và 8 hộ gia đình hàng xóm nhà cũng đã áp dụng phương pháp trồng rau như trang trại Hoa Viên”.

Cùng với việc đầu tư 10 nhà lưới và hệ thống phun mưa tự động, quy trình sản xuất bài bản, khắp các triền đồi, bậc thang của trang trại Hoa Viên phủ xanh nhiều loại rau rừng, rau ăn lá, rau ăn củ, quả đa dạng, ngày càng được người tiêu dùng rất tin cậy và yêu thích. Theo chị Hoa, trang trại Hoa Viên hiện cung cấp ra thị trường từ 7-10 tạ rau tại showroom chính thức ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy) và các đại lý thực phẩm an toàn EcoFoods, Sevel Food, CleverFood, Topgreen… Ngoài ra, mô hình trồng rau hữu cơ của trang trại Hoa Viên hiện đã được một số chuyên gia Nhật Bản, Israel, Đan Mạch tới tham quan và đề xuất phương thức hợp tác. Trang trại Hoa Viên đang sử dụng khoảng 100 lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất, với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng/người.

Nói về việc phát triển mô hình trang trại Hoa Viên trong tương lai, chị Trường Kim Hoa chia sẻ: “Nhu cầu tiêu dùng rau sạch hiện nay của người dân rất lớn, để “Rau Sạch Đại Ngàn” nói riêng và rau hữu cơ nói chung đứng vững và phát triển được cần có sự chung tay góp sức của nhà nước trên các phương diện như cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ, quản lý giám sát hàng hóa trên khâu lưu thông. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cố gắng nỗ lực tối đa để giữ gìn và nâng cao chất lượng sản phẩm để “Rau Sạch Đại Ngàn” mãi mãi là người bạn đồng hành đáng tin cậy của những người nội trợ.”/.
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Việt Cường


Top