Tin tức

Quan chức ngoại giao ba nước Hàn-Trung-Nhật nhóm họp tại Tokyo


Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)
Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã nhóm họp tại Tokyo ngày 21/8 để chuẩn bị cho hội nghị cấp ngoại trưởng đầu tiên trong 5 năm qua nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại giữa ba nước láng giềng khu vực Đông Bắc Á này.

Tham gia cuộc họp có Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyoung-zhin cùng người đồng cấp Trung Quốc Lưu Chấn Dân và Takeo Akiba của Nhật Bản.

Đây là cuộc họp cấp thứ trưởng lần thứ 11 kể từ khi cơ chế này được khởi động vào tháng 3/2007, tạo ra một kênh quan trọng để trao đổi ý kiến giữa ba nước.

Cuộc họp lần này nhằm chuẩn bị cho hội nghị ngoại trưởng ba nước mà Tokyo muốn tổ chức vào ngày 24/8 này.

Cuộc gặp ngoại trưởng sắp tới cũng nhằm chuẩn bị nội dung cho cuộc gặp thượng đỉnh ba nước, có thể được tổ chức bên lề Hội nghị cấp cao nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), sẽ diễn ra tại Trung Quốc vào đầu tháng 9 tới.

Tại hội nghị ngoại trưởng, các bên có thể đề cập tới các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo ở Biển Hoa Đông mà Tokyo đang kiểm soát và gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Bên cạnh đó, Seoul và Bắc Kinh cũng có thể thảo luận về việc Hàn Quốc và Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ngoài ra, ba ngoại trưởng sẽ trao đổi ý kiến về việc mở rộng hợp tác có lợi cho tất cả các bên và đánh giá tình hình hiện nay trong khu vực và trên thế giới./.
 
TTXVN/VNP


Top