Tin tức

Phó Thủ tướng chủ trì Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Tây Ban Nha


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Ngự Bình/TTXVN)
Ngày 24/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự và chủ trì khai mạc Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Tây Ban Nha với chủ đề “Cùng đồng hành: Cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha” nhân chuyến thăm chính thức tại Tây Ban Nha.

Tham dự Diễn đàn về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha, cùng nhiều quan chức và doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía Tây Ban Nha có Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại Maria Luisa Poncela, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Tây Ban Nha Inmaculada Riera, Phó Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha (CEOE), Chủ tịch Uỷ ban về Liên minh châu Âu (EU) Jose Vincente Gonzalez, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cùng nhiều quan chức và doanh nghiệp Tây Ban Nha.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam luôn chào đón và đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục thúc đẩy hơn nữa cải cách, kiến tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó có các nhà đầu tư Tây Ban Nha.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tin tưởng mạnh mẽ rằng thành công của các doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam.

Giới thiệu Việt Nam, một điểm sáng về thu hút đầu tư và du lịch, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết đến nay, Việt Nam đã thu hút được khoảng 300 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với số vốn được giải ngân là 154 tỷ USD.

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đạt kỷ lục hơn 10 triệu lượt người.

Để có được thành công bước đầu nêu trên, Việt Nam đã duy trì được “ba ổn định” gồm ổn định về chính trị-an ninh; ổn định của chính sách thu hút/ưu đãi đầu tư; và ổn định trong chủ trương không ngừng đổi mới, cải cách chính sách kinh tế của chính phủ.

Đại diện của Chính phủ Tây Ban Nha khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của Tây Ban Nha nhất là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đường sắt, cảng biển, nông nghiệp và du lịch.

Đồng thời, vị đại diện này cũng khẳng định Chính phủ Tây Ban Nha sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước, cùng với doanh nghiệp Tây Ban Nha tận dụng tốt các cơ hội, tiềm năng hợp tác kinh tế còn rất lớn giữa Việt Nam và Tây Ban Nha để góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội (Tedi Hanoi), Công ty T​rách nhiệm hữu hạn thương mại và xây dựng Thuận Việt, Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (CIENCO 6), Công ty Imathia Construccion S.L, Công ty Consultrans trong các dự án tư vấn thiết kế cho các dự án về cơ sở hạ tầng.

Diễn đành kinh tế Việt Nam-Tây Ban Nha là sự kiện kinh tế trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Việt Nam được tổ chức tại Tây Ban Nha nhằm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (23/5/1977 - 23/5/2017).

Diễn đàn kinh tế Việt Nam-Tây Ban Nha do Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha phối hợp với Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Cạnh tranh Tây Ban Nha, Liên đoàn giới chủ Tây Ban Nha và Phòng Thương mại và công nghiệp Tây Ban Nha đồng tổ chức.

Trước đó, sáng 24/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách thương mại của Tây Ban Nha Maria Luisa Poncela./.
 
TTXVN/VNP


Top