Tin tức

Philippines: Quân chính phủ dùng vũ khí hạng nặng tiễu trừ Maute


Quân chính phủ lùng sục truy tìm các thành viên của phiến quân Maute (Nguồn: AFP)
Truyền thông Philippines cho biết, quân đội nước này ngày 27/5 đã lần đầu tiên sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả tên lửa đạn đạo được phóng từ trực thăng để nhắm vào các mục tiêu của phiến quân Maute ở thành phố Marawi, trong nỗ lực giải phóng thành phố khỏi sự chiếm đóng của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Chiến dịch trên được tiến hành sau khi có tin quân đội nắm được vị trí ẩn náu của kẻ được cho là thủ lĩnh nhóm phiến quân Maute, Isnilon Hapilon, vốn chịu ảnh hưởng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

"Tôi thấy hai chiếc máy bay xà xuống và nã đạn liên tục vào các vị trí của phiến quân," một nhân viên an ninh cho biết đồng thời nói rằng có khói bốc cao từ những vị trí bị tấn công. "Tôi lo lắng cho những người dân sống gần khu vực bị tấn công, họ bị kẹt trong cuộc xung đột và hy vọng mọi thứ sẽ sớm kết thúc."

Tư lệnh quân đội Philippin, Tướng Eduardo Año cho hay Hapilom vẫn đang ẩn náu trong thành phố dưới sự bảo vệ của các tay súng đang cố gắng tìm cách giải vây cho thủ lĩnh. Tuy nhiên, tên này cũng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn ​do bị thương từ sau lần bị quân chính phủ không kích hồi tháng Giêng năm nay.

"Chúng tôi đang huy động hỏa lực mạnh nhất, mục đích chính để đập tan sự vô pháp, lập lại trật tự tại Marawi để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường, đặc biệt là trong tháng Ramadan," Tướng Carlito Galvez, Tư lệnh quân khu Mindanao cho hay.

Quân đội Philippines nói rằng một số người dân từ chối đi sơ tán, khiến chiến dịch của chính phủ bị cản trở ít nhiều.

Báo chí Philippines dẫn lời quan chức quân đội cho biết, trong hàng ngũ của nhóm phiến quân Maute đang chiếm giữ Marawi có các tay súng người Indonesia và Malaysia, làm dấy lên mối lo ngại về sự hiện diện của những kẻ chịu ảnh hưởng từ IS ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng chính phủ sẵn sàng mở kênh đối thoại với nhóm phiến quân nhân Lễ Ramadan để tránh đổ máu.

Philippines là đất nước có đa số người dân theo Thiên Chúa giáo, song Mindanao là nơi tập trung nhiều tín đồ Hồi giáo.

Thành phố Marawi có 200.000 dân, có khoảng 80-90% người dân đã đi sơ tán từ sau khi phiến quân Maute tràn vào.

Hãng tin Amaq của IS nói tổ chức này nhận trách nhiệm về vụ tấn công Marawi, song quân đội Philippines cho hay nhóm phiến quân Maute vẫn chưa được IS công nhận là một nhánh chính thức.

Hiện phiến quân Maute đang chiếm giữ một số tòa nhà chính phủ, bao gồm cả nhà tù, từ hôm thứ Ba vừa rồi, dẫn đến việc hơn 100 tù nhân trốn trại, trong đó có một số thành viên Maute.

Phát ngôn viên của quân đội cho hay có khoảng 41 tay súng Maute đã bị tiêu diệt, còn quân chính phủ mất 13 nhân mạng. Ngoài ra còn có ít nhất hơn 40 binh sĩ bị thương./.
 
TTXVN/VNP


Top