Tin tức

Phiên điều trần công khai đầu tiên về luận tội Tổng thống Hàn Quốc


Toàn cảnh phiên điều trần của Tòa án Hiến pháp ở Seoul ngày 22/12. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 3/1, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã mở phiên điều trần công khai đầu tiên xem xét việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye​ về vụ bê bối liên quan đến bà và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil​.

Tuy nhiên, sau khi bắt đầu được 9 phút, Chánh án Park Han-chul đã tuyên bố ngừng phiên điều trần này do Tổng thống Park đã không xuất hiện tại tòa.

Việc tranh luận về vụ luận tội sẽ được hoãn lại đến phiên điều trần thứ 2, dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 5/1 tới và nếu Tổng thống Park vẫn không có mặt thì việc tranh luận sẽ được tiến hành thông qua người được ủy nhiệm của bà.

Tuy nhiên, đại diện pháp lý Lee Joong-hwan của Tổng thống Park cho biết ít có khả năng bà sẽ xuất hiện tại các vụ điều trần tiếp theo “nếu không có những hoàn cảnh đặc biệt.”

Theo dự kiến, sẽ có thêm 2 phiên điều trần được tiến hành vào các ngày 5/1 và 10/1 tới, trong đó một số nghi phạm chính trong vụ này đã được yêu cầu tham gia như bà Choi, cựu thư ký An Chong-bum​ phụ trách việc điều phối chính sách của Tổng thống và cựu thư ký Jeong Ho-seong phụ trách các vấn đề cá nhân của Tổng thống.

Tổng thống Park bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội ngày 9/12/2016 với những cáo buộc rằng bà dính líu đến một loạt hành vi được cho là phạm tội của bà Choi.

Bà Choi bị cáo buộc là lạm dụng mối quan hệ với Tổng thống Park để giành được những ưu đãi về kinh doanh và cá nhân mặc dù không nắm giữ chức vụ nào trong Chính phủ Hàn Quốc.

Tổng thống Park đã bác bỏ mọi cáo buộc và nhấn mạnh bà chỉ nhận những lời khuyên đơn giản của bà Choi và đã thực hiện đầy đủ mọi nhiệm vụ của mình./.
 
TTXVN/VNP


Top