Tin tức

Pháp tặng Huân chương cho ông Nguyễn Văn Mễ và ông Bửu Ý

 Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier trao Huân chương Quốc công của Cộng hòa Pháp
cho ông Nguyễn Văn Mễ. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)
Chiều 4/5, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), ông Jean Noel Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã trao Huân chương Quốc công của Cộng hòa Pháp tặng ông Nguyễn Văn Mễ; Huân chương Cành cọ Hàn Lâm tặng ông Bửu Ý.

Ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Huế. Ông Bửu Ý là nhà nghiên cứu văn hóa Huế, nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt-Pháp thành phố Huế và Phó Trưởng khoa tiếng Pháp, Trường Đại học sư phạm Huế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Jean Noel Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã ghi nhận công lao và sự đóng góp của ông Nguyễn Văn Mễ và ông Bửu Ý trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế để Cộng hòa Pháp, đặc biệt là văn hóa Pháp có được vị trí đáng ghi nhận hiện nay tại thành phố Huế và miền Trung Việt Nam.

Hiện Pháp cũng là một trong những đối tác chính tại các kỳ Festival Huế từ năm 2000 đến nay, góp phần nâng tầm văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Trung tâm văn hoá Pháp tại Huế sau 25 năm thành lập đã góp phần đưa văn hóa Pháp đến với Việt Nam để người Pháp hiểu hơn về chiều sâu văn hóa Việt Nam và ngược lại, người Việt Nam cũng hiểu hơn về văn hóa Pháp.

Ông Nguyễn Văn Mễ và ông Bửu Ý cảm ơn đối tác Pháp ở các cấp độ liên quốc gia, quốc gia cũng như vùng lãnh thổ; đặc biệt trong khuôn khổ các hoạt động Nghị viện cộng đồng Pháp ngữ; hiệp hội các đô thị nói tiếng Pháp đã có những đóng góp để tạo dựng nhiều mối quan hệ khá bền chặt giữa các đối tác Pháp-Việt.

Quan hệ Việt-Pháp tại thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên-Huế đã không ngừng được củng cố và phát triển trong hàng chục năm qua.

Hai bên đã thực hiện các dự án cải tạo lưới điện, nâng cấp Nhà máy nước Huế; trùng tu, tôn tạo di tích Cố đô Huế; thúc đẩy phát triển du lịch, cung cấp trang thiết bị y tế, đào tạo nguồn nhân lực cho các trường đại học, bệnh viện, các đơn vị xây dựng và quản lý đô thị./.

TTXVN/VNP


Top