Tin tức

Pháp đóng cửa 20 thánh đường Hồi giáo, khu vực cầu nguyện


Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve (giữa) trong cuộc họp báo tại Paris ngày 1/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Từ tháng 12/2015, Pháp đã đóng cửa khoảng 20 thánh đường Hồi giáo và khu vực cầu nguyện được cho là truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Phát biểu sau cuộc gặp với các lãnh đạo Hội đồng Hồi giáo Pháp ngày 1/8, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve khẳng định "sẽ không có nơi nào ở Pháp dành cho những người kêu gọi và kích động lòng hận thù, không tôn trọng các nguyên tắc, đặc biệt là sự bình đẳng giữa nam và nữ."

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, đây cũng là lý do khiến ông đưa ra quyết định đóng cửa các thánh đường Hồi giáo vài tháng trước và sẽ có thêm các thánh đường Hồi giáo bị đóng cửa trong thời gian tới.

Cuộc họp của Hội đồng Hồi giáo Pháp diễn ra trong bối cảnh nước Pháp đang nỗ lực ngăn chặn và đối phó với mối đe dọa của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Gần đây đã xảy ra các vụ tấn công khủng bố liên tiếp tại Pháp trong đó có vụ tấn công bằng xe tải ở thành phố miền Nam Nice đêm 14/7 làm 84 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, hay vụ sát hại một linh mục ở thị trấn Saint-Etienne-du-Rouvray gần thành phố Rouen, vùng Normandy, miền Bắc hôm 26/7.

Các vụ tấn công này đã làm dấy lên câu hỏi về việc bảo vệ an ninh cũng như các nguồn tài trợ từ nước ngoài đối với nhiều thánh đường Hồi giáo. Tuần trước, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng cho biết ông sẽ cân nhắc về việc ban hành lệnh cấm tạm thời đối với việc nước ngoài hỗ trợ tài chính các thánh đường Hồi giáo, đồng thời hối thúc quan hệ "kiểu mới" với thế giới Hồi giáo.

Theo thống kê, hiện có khoảng 2.500 thánh đường Hồi giáo và khu vực cầu nguyện ở Pháp, trong đó có khoảng 120 khu vực được coi là nơi truyền bá tư tưởng cực đoan. Kể từ năm 2012, Pháp đã trục xuất 80 người và hàng chục người hiện đang nằm trong diện bị trục xuất./.
 
TTXVN/VNP


Top